Với việc Microsoft sắp đưa ra thị trường chiếc đồng hồ thông minh (smartwatch) đầu tiên, cả 2 “ông lớn” công nghệ là Intel (phần cứng) và Microsoft (phần mềm) đều đã chính thức tham gia thị trường thiết bị thông minh có thể đeo được. Sau điện thoại thông minh (smartphone), thiết bị này được kỳ vọng sẽ là sản phẩm của tương lai và đại chúng. Theo dự báo của ABI Research, vào năm 2018, thế giới có 485 triệu thiết bị đeo được xuất xưởng. Còn theo tạp chí Forbes, có tới 71% số người tuổi từ 16 tới 24 muốn sở hữu thiết bị thông minh này.
Tiện ích
Lợi thế của những thiết bị này là tiện đeo trên người, dễ tương thích với smartphone và các thiết bị điện tử tiêu dùng khác. Các thiết bị này dưới dạng những chiếc vòng, đồng hồ đeo tay, kính, nhẫn, mặt dây chuyền… Thậm chí rồi đây sẽ có những thiết bị mặc được vì hệ thống được tích hợp trong vải quần áo.
Đồng hồ thông minh ngày càng được giới trẻ ưa chuộng Ảnh: INTERNET
Thiết bị thông minh hỗ trợ rất nhiều lĩnh vực trong cuộc sống, phổ biến nhất là hỗ trợ chăm sóc sức khỏe. Vòng đeo tay Jawbone UP24 (khoảng 2,7 triệu đồng) có thể đo bước chân, nhịp tim, lượng calo được đốt trong từng phiên luyện tập, tình trạng ăn, ngủ của người dùng. Thông minh hơn là nó có thể ghi nhận người dùng bị ảnh hưởng ra sao bởi ngày, đêm và thực phẩm. Thông qua sóng Bluetooth, nó kết nối với smartphone để liên tục cập nhật những thông số thể trạng con người qua các ứng dụng di động. Đến nay, số lượng thiết bị trong lĩnh vực này chiếm tỉ lệ lớn, từ hàng cao cấp tới phổ thông. Đặc biệt là gần đây, những tính năng cơ bản của thiết bị đã được nhiều hãng tích hợp vào trong chiếc smartwatch và smartphone.
Ba hãng Fitbit, Nike và Jawbone trong năm 2013 chiếm giữ 97% thị trường các thiết bị chăm sóc sức khỏe có khả năng kết nối với smartphone. Một chiếc smartwatch có màn hình hiển thị kết nối với smartphone qua sóng Bluetooth hỗ trợ cho smartphone còn có thể nhận và gọi các cuộc điện thoại, nhận tin nhắn. Với các thiết bị có thêm chíp GPS (hệ thống định vị) giúp người dùng xác định vị trí, tìm đường, có thể biết những người già hay trẻ em đang ở đâu.
Trong ngôi nhà thông minh (smart home) với các thiết bị, dụng cụ hoạt động tự động và kết nối internet, các thiết bị đeo là những bộ điều khiển từ xa. Người dùng có thể điều khiển tivi, bật tắt đèn, máy chụp hình… ngay trên smartwatch. Các thiết bị đeo được nhiều hãng công nghệ phát triển thêm chức năng như những chiếc chìa khóa số Token giúp xác thực chủ nhân của tài khoản. Cách đây vài ngày, hãng Apple đưa vào vận hành nền tảng thanh toán điện tử Apple Pay. Chủ thẻ tín dụng không cần cà thẻ mà đưa chiếc đồng hồ Apple Watch có kết nối không dây tầm ngắn (NFC) lại gần thiết bị thanh toán và quá trình thanh toán sẽ diễn ra mà theo Apple là an toàn hơn dùng mã PIN hay chip gắn trên thẻ tín dụng.
Còn chờ người dùng Việt
Có thể thấy smartwatch là sản phẩm đang có sức hút mạnh trên thị trường thế giới. Tại Việt Nam, các sản phẩm này bắt đầu xuất hiện qua con đường xách tay và một số được phân phối chính hãng, tạo sự tò mò khám phá từ những người yêu thích công nghệ. Nhiều sản phẩm chính hãng của Sony, Samsung đã quảng cáo khá nhiều tại Việt Nam. Bên cạnh đó, các sản phẩm xách tay Pebble, Cookoo… cũng được bán khá nhiều.
Ông Mai Triều Nguyên, Giám đốc Công ty Công nghệ Di động Mai Nguyên (phân phối chính thức các sản phẩm smartwatch của Samsung, Sony…), cho biết: “Các smartwatch tại Việt Nam hiện mới chỉ là sản phẩm thăm dò thị trường, có giá bán từ 2-4 triệu đồng nên nhiều người mua dùng thử. Việc các sản phẩm này có thể tạo ra một trào lưu hay không thì chưa thể nói được. Mặt khác, hiện mỗi hãng phát triển thiết bị trên nhiều nền tảng khác nhau hoặc cho riêng các mẫu máy của mình. Chính sự không thống nhất này khiến thị trường smartwatch vẫn trong vòng loay hoay phát triển. Dự kiến vào năm sau, Apple sẽ tung ra các smartwatch sử dụng chung nền tảng thống nhất cho smartphone, máy tính bảng…, kỳ vọng khi đó sẽ tạo ra được sự hấp dẫn”.
Theo đại diện của Sony Việt Nam, doanh nghiệp này không tách riêng smartwatch ra phân khúc sản phẩm đơn lẻ mà đưa chung vào hệ sinh thái của các sản phẩm di động, cụ thể là quảng bá cùng với smartphone Sony Xperia. Sony Việt Nam chưa có một chương trình quảng cáo nào dành riêng cho smartwatch. Sau sản phẩm smart watch Sony 2, Sony tiếp tục tung ra smart watch Sony 3, tuy nhiên vẫn chưa có kế hoạch đưa về thị trường Việt Nam.
Còn nhiều hạn chế
“Người tiêu dùng Việt Nam đón nhận smartwatch như là một phụ kiện thời trang hơn là một sản phẩm công nghệ. Một số khách hàng cho biết ban đầu, họ rất thích thú với sản phẩm này nhưng sau khi dùng thì thấy nhiều hạn chế, chẳng hạn như quay số và gọi trực tiếp trên đồng hồ. Ngoài ra, việc phải sạc pin hằng ngày cho smartwatch và làm smartphone nhanh hết pin hơn vì phải bật Bluetooth để kết nối cũng là những yếu tố khiến người tiêu dùng chưa đạt được sự yêu thích trọn vẹn” - ông Chu Võ Kim Long, chủ hệ thống cửa hàng Tablet Plaza, nói.