Syngenta Việt Nam và chương trình "Môi trường sạch - Cuộc sống xanh"

Syngenta Việt Nam và chương trình "Môi trường sạch - Cuộc sống xanh"

Khoẻ - Đẹp 12:31

Syngenta Việt Nam cùng 2 Sở NN&MT TP Cần Thơ và Sóc Trăng tổ chức Chương trình "Môi trường sạch - Cuộc sống xanh" tại huyện Phong Điền và huyện Long Phú.

Fbasic: Thương hiệu thời trang của Hoàng Hồng Nhung gây sốt thị trường

Fbasic: Thương hiệu thời trang của Hoàng Hồng Nhung gây sốt thị trường

Khoẻ - Đẹp 12:29

Nếu bạn bị cuốn hút bởi những bộ vest thiết kế riêng đầy khí chất trên TikTok, rất có thể đó là sản phẩm của Fbasic – Hoàng Hồng Nhung.

Face Wash Fox - Tiên phong trong lĩnh vực chăm sóc da công nghệ cao

Face Wash Fox - Tiên phong trong lĩnh vực chăm sóc da công nghệ cao

Khoẻ - Đẹp 20:56

Face Wash Fox trở thành một trong những thương hiệu dẫn đầu trong lĩnh vực chăm sóc da công nghệ cao.

Hơn 500 chuyên gia dự hội nghị bệnh mạch máu toàn quốc

Hơn 500 chuyên gia dự hội nghị bệnh mạch máu toàn quốc

Khoẻ - Đẹp 20:54

Hội nghị khoa học toàn quốc thường niên lần thứ IV do Hội Bệnh mạch máu Việt Nam tổ chức tại TP Huế từ ngày 6 đến 7-6, quy tụ nhiều chuyên gia, nhân viên y tế.

Quỳnh Paris: “Nữ nghệ sĩ đảm nhận nhiều sứ mệnh, bằng trái tim chân thành”

Quỳnh Paris: “Nữ nghệ sĩ đảm nhận nhiều sứ mệnh, bằng trái tim chân thành”

Chuyện của Sao 08:48

Là nhà thiết kế nổi tiếng, tiến sĩ Quỳnh Paris còn là đại sứ quốc tế Cicon.

Isuzu mu-X 2025 "trình làng", giá cao nhất gần 1,27 tỉ đồng

Isuzu mu-X 2025 "trình làng", giá cao nhất gần 1,27 tỉ đồng

Tiêu dùng thông minh 08:44

Ngày 6-6, Isuzu mu-X bản nâng cấp vừa chính thức ra mắt khách hàng Việt Nam. Xe có 5 phiên bản, giá bán khởi điểm 928 triệu đồng và cao nhất 1,269 tỉ đồng.

Dai-ichi Life Việt Nam ra mắt bộ giải pháp bảo vệ, tích lũy tài chính mới

Dai-ichi Life Việt Nam ra mắt bộ giải pháp bảo vệ, tích lũy tài chính mới

Tiêu dùng thông minh 17:17

Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life Việt Nam) vừa giới thiệu bộ giải pháp bảo vệ và tích lũy tài chính thế hệ mới ra thị trường.

Kịp thời cấp cứu ca bỏng mắt vì xăng

Kịp thời cấp cứu ca bỏng mắt vì xăng

Khoẻ - Đẹp 17:13

Ngày 4-6, Bệnh viện Mắt Sông Tiền - Bến Tre tiếp nhận và xử trí kịp thời một trường hợp bỏng mắt nghiêm trọng do xăng thơm.

Doanh nhân Đặng Thị Mỹ đăng quang Hoa hậu Diva Doanh nhân Việt Nam Quốc tế Toàn cầu 2025

Doanh nhân Đặng Thị Mỹ đăng quang Hoa hậu Diva Doanh nhân Việt Nam Quốc tế Toàn cầu 2025

Chuyện của Sao 17:09

Chung kết cuộc thi Hoa Hậu Diva Doanh nhân Việt Nam Quốc tế Toàn cầu 2025 (Miss Diva Business Vietnam International Global) đã khép lại đầy xúc động và rực rỡ.

BunnyT – Người dẫn đầu xu hướng biến hình trực tiếp đầu tiên tại Việt Nam

BunnyT – Người dẫn đầu xu hướng biến hình trực tiếp đầu tiên tại Việt Nam

Bản lĩnh sống 20:39

Lưu Thanh Trang (biệt danh BunnyT) là một trong những người đầu tiên tại Việt Nam đưa nghệ thuật biến hình trực tiếp lên nền tảng livestream.

Điểm đến Hà Nội bùng nổ tìm kiếm gấp 44 lần dịp 2-9

Điểm đến Hà Nội bùng nổ tìm kiếm gấp 44 lần dịp 2-9

Điểm đến 20:38

Dịp Lễ Quốc Khánh 2-9 năm nay đánh dấu 80 năm độc lập của Việt Nam và Hà Nội đang trở thành tâm điểm của du lịch nội địa.

Vì sao mẹ bầu thường bị phù tay chân, kiệt sức, kém ăn?

Vì sao mẹ bầu thường bị phù tay chân, kiệt sức, kém ăn?

Khoẻ - Đẹp 18:05

Theo ThS-BS-CKII Trương Quang Hưng, Trưởng Phòng khám Phụ sản 315 chi nhánh Âu Cơ (TP HCM), việc mang thai làm các bà mẹ kiệt sức, cần được quan tâm chia sẻ.

IHG sắp ra mắt khách sạn voco Scenia Bay Nha Trang

IHG sắp ra mắt khách sạn voco Scenia Bay Nha Trang

Điểm đến 18:01

voco mở rộng dấu ấn thương hiệu tại Việt Nam với khách sạn thứ ba, đáp ứng nhu cầu lưu trú ngày càng tăng.

Vincos Việt Nam chia sẻ chiến lược chuyển đổi số bền vững

Vincos Việt Nam chia sẻ chiến lược chuyển đổi số bền vững

Điểm đến 14:34

Chuyển đổi số không còn là xu hướng mà là yêu cầu bắt buộc để doanh nghiệp tồn tại và cạnh tranh

Hoa hậu Lê Thư Kỳ làm giám khảo "Hoa hậu Doanh nhân Hòa bình Thế giới 2025"

Hoa hậu Lê Thư Kỳ làm giám khảo "Hoa hậu Doanh nhân Hòa bình Thế giới 2025"

Chuyện của Sao 12:33

Hoa hậu Nhân ái Lê Thư Kỳ vừa về Việt Nam sau khi làm giám cuộc thi "Hoa hậu Doanh nhân Hòa bình Thế giới 2025" tại Đài Loan - Trung Quốc.

Carlsberg Việt Nam cam kết bền vững nhân Ngày Môi trường thế giới 2025

Carlsberg Việt Nam cam kết bền vững nhân Ngày Môi trường thế giới 2025

Điểm đến 12:30

Hơn 3 tấn rác thải đã được thu gom dọc khu vực biên giới biển, góp phần trả lại vẻ đẹp tự nhiên cho vùng biển và lan tỏa tinh thần hành động vì môi trường.

Hoa hậu Kim Hồng nhận giải “Người phụ nữ của năm 2025” tại Mỹ

Hoa hậu Kim Hồng nhận giải “Người phụ nữ của năm 2025” tại Mỹ

Chuyện của Sao 20:36

Hoa hậu Đoàn Thị Kim Hồng đã vinh dự được trao danh hiệu “Người phụ nữ của năm 2025” (Woman of the Year 2025).

NTK Lê Minh Phú góp phần thành công cho vở "Hồ nguyệt cô hóa cáo"

NTK Lê Minh Phú góp phần thành công cho vở "Hồ nguyệt cô hóa cáo"

Chuyện của Sao 18:08

NTK, giảng viên Lê Minh Phú làm nên những bộ phục trang độc đáo ấn tượng cho nghệ sĩ Tú Sương và kép trẻ Hùng Vương trong vở "Hồ Nguyệt cô Hóa cáo".

Sao nhí Bella và Rita biểu diễn cùng nhạc sĩ, ca sĩ Satila Hồng Vịnh

Sao nhí Bella và Rita biểu diễn cùng nhạc sĩ, ca sĩ Satila Hồng Vịnh

Điểm đến 18:01

Cặp sao nhí song sinh Bella và Rita biểu diễn với ca nhạc sĩ Satila Hồng Vịnh tại Tổng kết năm học 2024 – 2025 Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm (Tân Phú, TP HCM).

Miki House khai trương cửa hàng trong Takashimaya TP HCM vào ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6

Miki House khai trương cửa hàng trong Takashimaya TP HCM vào ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6

Điểm đến 13:08

Miki House tại Takashimaya là cửa hàng thứ 2 tại TP HCM, cung cấp thêm địa điểm mua sắm cho người tiêu dùng TP và du khách.

Smartphone thương hiệu Việt hay chỉ là mác Việt?

11 tháng 5, 2013 | 10:21

Khi nói đến các điện thoại thương hiệu Việt của các công ty trong nước như FPT, Q-mobile, Viettel hay Mobistar, không ít người tiêu dùng tỏ ra nghi ngờ và cho rằng danh xưng "thương hiệu Việt" trong các sản phẩm này không xứng đáng.

Bài viết này hy vọng sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu một cách sơ bộ về các mô hình sản xuất smartphone hiện nay, qua đó có thể phần nào hiểu được bản chất của các điện thoại thương hiệu Việt hiện nay.
 
Điện thoại thông minh (smartphone) đang là lĩnh vực sôi động nhất trong ngành công nghệ vài năm gần đây. Các ông lớn như Apple, Samsung, HTC, Sony, Nokia, BlackBerry hay LG liên tục ra mắt sản phẩm tích hợp các tính năng công nghệ mới để thu hút người dùng. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất điện thoại mới đến từ Trung Quốc như Huawei, ZTE, Xiaomi và Lenovo cũng đang phát triển rất mạnh mẽ, đặc biệt là ở phân khúc giá rẻ.
 
Ở khía cạnh sản xuất, các công ty sản xuất smartphone hiện tại có hai mô hình cơ bản để lựa chọn: mô hình OEM (Original Equipment Manufacture – nhà sản xuất thiết bị gốc) và mô hình ODM (Original Designed Manufacture – hiểu nôm na là nhà sản xuất theo đặt hàng).
 
Nhà sản xuất điện thoại OEM là gì?
 
OEM là những công ty thực sự thiết kế và chế tạo ra các sản phẩm smartphone thực thụ. Họ thực hiện từ khâu thiết kế tạo dáng sản phẩm, thiết kế cơ khí, đến thiết kế bo mạch điện tử bên trong (mua linh kiện về và tích hợp trên bo mạch) và thường tự phân phối bán sản phẩm dưới tên thương hiệu của họ.
 
Trong số các OEM về smartphone, một số công ty tự mở nhà máy sản xuất như Samsung, Nokia hay LG, còn một số thuê các công ty gia công khâu sản xuất, điển hình là trường hợp của Apple đang thuê công ty Foxconn và các công ty khác của Đài Loan.
 
Các OEM lớn trong lĩnh vực smartphone hiện nay gồm có Apple, Samsung, HTC, Nokia, LG, BlackBerry, Motorola và Sony.
 
Thời gian gần đây, thị trường smartphone thế giới đang nổi lên một số tên tuổi mới đến từ Trung Quốc như Huawei, ZTE, Lenovo và Xiaomi.
 
Cuối tháng Tư vừa qua, hãng Xiaomi đã lập kỷ lục bán 200.000 smartphone Xiaomi M2S qua mạng chỉ trong vòng 45 giây. Còn Lenovo chỉ sau thời gian ngắn tham gia vào thị trường smartphone đã có được vị trí thứ hai trong thị trường smartphone của Trung Quốc vào năm 2012 với 13,2% chỉ đứng sau Samsung, theo số liệu của hãng nghiên cứu Stratery Analytics.
 
Thị phần các OEM trong thị trường điện thoại vào quý IV năm 2012, theo ABI Research
 
Mô hình OEM mang lại nhiều ưu thế cho các nhà sản xuất. Do phải tham gia vào toàn bộ quá trình sản xuất, các công ty OEM có thể chủ động về thiết kế kiểu dáng và chức năng của chiếc điện thoại. Đây là yếu tố tạo nên sự khác biệt trong sản phẩm của họ với các nhà sản xuất khác. Sự chủ động giúp các OEM có thể kiểm soát thời gian ra mắt sản phẩm, sản lượng sản xuất và quá trình nâng cấp sản phẩm mới nhanh hơn do nắm bắt được công nghệ cốt lõi.
 
Xét trên trên phương diện vĩ mô, mô hình này còn giúp phát triển hệ thống phụ trợ, tạo công ăn việc làm cho người dân bản địa và thậm chí trở thành niềm tự hào của các quốc gia. Chẳng hạn Samsung đang đóng góp 17% GDP Hàn Quốc.
 
Tuy nhiên, để sản xuất điện thoại theo mô hình OEM không đơn giản. Nó đòi hỏi nhà sản xuất phải có sự đầu tư cả tài chính, đội ngũ nhân sự trình độ cao và thời gian nghiên cứu để triển khai được sản phẩm thường là rất lâu. Các công ty bắt tay vào nghiên cứu từ đầu thường mất vài năm mới có sản phẩm thương mại.
 
Chẳng hạn Apple bắt tay vào phát triển iPhone từ năm 2004 và đến năm 2007 thì chiếc iPhone thế hệ đầu tiên của họ mới ra đời. Kể cả với mô hình sản xuất smartphone hiện nay – các công ty OEM được cung cấp thiết kế tham chiếu (Reference Design) thì thời gian nghiên cứu phát triển cũng có thể mất tới 1-2 năm để hoàn thành một sản phẩm. Thời gian nghiên cứu phát triển từ các thiết kế tham chiếu bao gồm thời gian tìm kiếm giải pháp, thời gian nhập linh kiện, kiểm thử, sản xuất bản thử nghiệm (prototype) và tiếp đến là thời gian để sản xuất hàng loạt.
 
ODM là gì?
 
ODM (Original Designed Manufacture) là hình thức thức đặt hàng. Ở đây có thể chia ra làm hai loại: nhà sản xuất ODM và công ty đặt hàng ODM.
 
Nhà sản xuất ODM là các nhà sản xuất theo yêu cầu đặt hàng của một khách hàng nào đó hoặc là họ chủ động sản xuất sẵn ra các dòng smartphone cung cấp cho các khách hàng lựa chọn luôn nếu thấy phù hợp với nhu cầu của mình.
 
Công ty đặt hàng ODM là công ty mua sẵn một dòng sản phẩm smartphone nào đó của nhà sản xuất ODM; hoặc là họ đặt ra đề bài, đưa ra yêu cầu về một dòng sản phẩm nào đó, sau đó đặt hàng nhà sản xuất ODM thiết kế và chế tạo. Sau khi có sản phẩm, công ty đặt hàng này sẽ dán tên thương hiệu của mình lên dòng sản phẩm đó.
 
Các nhà sản xuất ODM lớn hiện nay chủ yếu là các công ty Đài Loan như Foxconn, Arima Communications, Compal Communications… và các công ty Trung Quốc như WingTec, BYD, G Five và Longcheer.
 
Các ưu điểm của hình thức đặt hàng ODM là nhanh có sản phẩm bán ra thị trường; không phải đầu tư tiền cho nghiên cứu trong một thời gian dài; giá thành sản xuất rẻ vì một nhà sản xuất ODM có thể cung cấp một dòng sản phẩm cho nhiều khách hàng khác nhau, số lượng tăng lên đồng nghĩa giá thành sản xuất sẽ rẻ hơn.
 
Tuy vậy, nhược điểm của mô hình này là sản lượng phụ thuộc vào đối tác sản xuất ODM và việc nâng cấp cũng phụ thuộc vào đối tác sản xuất ODM.
 
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là cho đến nay, sản phẩm smartphone được sản xuất theo hình thức ODM thường là hàng phổ thông và không thể sánh được với sản phẩm OEM xét về thương hiệu, uy tín.
 
Sản phẩm OEM và sản phẩm ODM khác nhau như thế nào?
 
Sản phẩm OEM là sản phẩm chính công ty mang thương hiệu đó sản xuất và chỉ có thể dùng cho thương hiệu đó, không lo ngại bị lạm dụng bởi công ty khác.
 
Còn sản phẩm ODM khác hẳn. Công ty mang thương hiệu trên sản phẩm có thể có sở hữu độc quyền sản phẩm được tạo ra nhưng cũng có thể không có quyền sở hữu độc quyền. Trong trường hợp không có quyền sở hữu thì các công ty khác có quyền mua sản phẩm đó và đặt tên thương hiệu của họ lên dòng sản phẩm đó.
 
Vài khái niệm khác
 
Ngoài ra, có vài khái niệm khác liên quan đến hoạt động sản xuất smartphone như "AfterMarket", hàng nhái (fake product) và các IDH (Independent Design House - nhà thiết kế độc lập).
 
AfterMarket là mô hình công ty sản xuất phụ tùng thay thế, loại phụ tùng này do các công ty ngoài chứ không phải là nhà cung cấp chính hãng. Sản xuất đồ thay thế cho một loại sản phẩm, một thương hiệu nhưng không liên quan đến nhà sản xuất. Chúng ta có thể thấy các sản phẩm thay thế phổ biến ở những sản phẩm được ưa chuộng, điển hình là iPhone của Apple. Hiện tại, những người dùng iPhone bị hỏng màn hình không còn bảo hành hoặc là hàng xách tay (không có bảo hành chính hãng) có thể dễ dàng mua một màn hình với giá từ 600.000 đồng đến khoảng 1 triệu đồng để thay. Đây là những màn hình từ các cung cấp phụ tùng thay thế chủ yếu là từ Trung Quốc hoặc Đài Loan, chứ không phải là màn hình chính hãng của Apple.
 
Hàng nhái là mô hình công ty sản xuất "nhái" các dòng sản phẩm đang có tiếng trên thị trường. Họ dựa vào thương hiệu sẵn được gây dựng của các công ty OEM lớn, rồi làm ra các sản phẩm giống hệt về kiểu dáng sản phẩm nhưng với giá thành thì rẻ hơn nhiều lần so với hàng chính hãng - cũng đồng nghĩa với chất lượng cũng sẽ kém hơn.
 
Sản phẩm nhái phổ biến nhất là nhái iPhone và dòng Galaxy S (S II, S III và S IV) để đáp ứng một cơ số khách hàng bình dân, ít tiền mà muốn cầm trên tay một sản phẩm "trông" đẳng cấp, thời thượng.
 
Cách đây một hai năm, hàng nhái iPhone và Galaxy rất thịnh hành trên thị trường nhưng hiện nay các sản phẩm này cũng ít dần do gặp sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các smartphone giá rẻ của các công ty thành danh ở những vực khác tham gia vào thị trường smartphone như Lenovo (nhà sản xuất máy tính hàng đầu thế giới) và ZTE (nhà cung cấp thiết bị viễn thông lớn).
 
iPhone 4S xịn của Apple (bên trái) và "iPhone 4S" nhái Hkphone 4S Retina Pro
 
IDH là những công ty sẽ thiết kế ra toàn bộ sản phẩm, sau đó bán thiết kế đó cho khách hàng. Các IDH sẽ không làm công việc sản xuất ra sản phẩm. Việc này sẽ giúp cho các công ty tiết kiệm được thời gian nghiên cứu và thiết kế, chỉ chú tâm vào công việc sản xuất ra sản phẩm để phân phối ra thị trường.
 
Các smartphone "thương hiệu Việt" được sản xuất theo mô hình nào?
 
Sau thành công của Q-mobile ở thị trường điện thoại cơ bản cách đây khoảng 4-5 năm, thị trường điện thoại trong nước bắt đầu rộ lên với sự tham gia của rất nhiều công ty. Đến giai đoạn hiện nay, làn sóng điện thoại "thương hiệu Việt" chỉ còn trụ lại vài đơn vị đáng kể như FPT, Viettel, Q-mobile và Mobistar. Các đơn vị này bây giờ đang tập trung chủ yếu vào nhóm sản phẩm smartphone giá rẻ chạy hệ điều hành Android.
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, các công ty đang cung cấp các smartphone "thương hiệu Việt" trên thị trường chưa có công ty nào công khai nhận mình là OEM, hầu hết chỉ úp mở có tham gia thiết kế hoặc đặt hàng sản xuất ở Trung Quốc. Trong số này, chỉ có Viettel thông báo đã xây dựng được nhà máy sản xuất thiết bị điện thoại và USB 3G vào năm 2011 với kinh phí đầu tư 200 tỷ đồng. Nhà máy này của Viettel có năng lực sản xuất 5 triệu chiếc USB 3G và 3 triệu chiếc điện thoại mỗi năm.
 
Vào thời điểm năm 2011, Viettel tỏ rõ quyết tâm tham gia vào thị trường điện thoại để cung cấp không chỉ cho thị trường Việt Nam mà còn bán ở những quốc gia mà công ty này đầu tư mạng lưới dịch vụ di động như Lào, Campuchia, Haiti, Peru, Mozambique, Cameroon. Thậm chí, lãnh đạo Viettel cho biết họ đã xin được cơ chế trả lương nhiều nghìn USD mỗi tháng để thuê các kỹ sư thiết kế điện thoại có kinh nghiệm từ nước ngoài về làm việc. Sở dĩ Viettel phải xin cơ chế trả lương cao là bởi đây là tập đoàn nhà nước nên không thể tự do trả lương cao giống như các công ty tư nhân.
 
Tuy nhiên, nhìn vào những smartphone mang thương hiệu của Viettel đang bán trên thị trường, có thể nhận thấy họ chưa tham gia sâu vào quá trình sản xuất những sản phẩm này. Vào tháng 10/2012, Viettel đã bán ra thị trường chiếc smartphone đầu tiên mang thương hiệu của mình là chiếc Viettel V8403, được một số báo đưa tin là sản phẩm đầu tiên do công ty thiết kế và sản xuất. Tuy nhiên, những dấu hiệu thể trên sản phẩm lại cho thấy chiếc Viettel V8403 là sản phẩm của ZTE sản xuất và nó có thiết kế cũng như các thông số cấu hình y hệt sản phẩm ZTE V790 được bán ở các thị trường khác như Nga, Ấn Độ.
 
Dựa vào thông tin đó có thể dễ dàng đoán được Viettel đã chọn mua một dòng sản phẩm sẵn có của ZTE để độc quyền phân phối ở Việt Nam với thương hiệu riêng và bán kèm dịch vụ di động của mình. Sự tham gia của Viettel trong chuỗi sản xuất chiếc V8403 là khâu tiếp thị và phân phối sản phẩm. Như vậy, chiếc Viettel V8403 thực chất là điện thoại "mác Việt".
 
 
Chiếc Viettel V8403 là sản phẩm của ZTE sản xuất và thiết kế
 
Còn với chiếc Viettel V8404 mới bán ra hồi đầu năm nay, Viettel đã thông báo rõ ràng đây là sản phẩm của Huawei sản xuất và thương hiệu Huawei thể hiện rõ trên mặt sau của V8404. Với sản phẩm này, công việc của Viettel là nhập về phân phối theo dịch vụ.
 
Có thể Viettel đang âm thầm thiết kế các smartphone của riêng mình giống như các thương hiệu lớn khác đang làm nhưng ở thời điểm hiện tại, các smartphone của họ thực sự chỉ là mác Việt. Hy vọng với tiềm lực tài chính mạnh mẽ và có trong tay nguồn lực khách hàng tiềm năng không nhỏ ở mảng dịch vụ viễn thông ở Việt Nam và nhiều quốc gia khác, chúng ta sẽ sớm có những chiếc smartphone "made by Viettel" thực sự đủ sức cạnh tranh với những tên tuổi lớn.
 
Theo thông tin chúng tôi tìm hiểu được từ những nguồn tin yêu cầu dấu tên, hầu hết đều đang là khách hàng ODM đặt mua những sản phẩm có sẵn từ các công ty Trung Quốc như K-Touch. Thông thường, các công ty này chọn những sản phẩm đã chứng minh thành công thương mại khá tốt ở thị trường Trung Quốc hoặc những sản phẩm chứng tỏ sự ổn định để đặt hàng đưa về Việt Nam. Sau khi đặt hàng, các nhà sản xuất ODM Trung Quốc sẽ cài đặt phần mềm, giao diện và sản xuất vỏ có mác hiệu theo yêu cầu của các công ty Việt Nam.
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, các công ty smartphone "Thương hiệu Việt", nói một cách chính xác là "Mác Việt", thường chỉ chọn các sản phẩm có sẵn ở Trung Quốc để đặt hàng. Lý do là vì nếu muốn thay đổi thiết kế phần cứng chẳng hạn như camera nhiều megapixel hơn hay vi xử lý mạnh hơn đều có thể dẫn đến sự gia tăng chi phí và thường đi kèm với yêu cầu số lượng đặt hàng lớn lên tới nhiều nghìn đơn vị sản phẩm. Trong khi đó, việc nhập một số lượng lớn một mẫu sản phẩm về Việt Nam tiêu thụ là bài toán không dễ dàng, không chỉ ngốn khoản tiền lớn để nhập sản phẩm đó mà còn đòi hỏi nhà cung cấp có chiến dịch tiếp thị tương ứng để bán hết số lượng đó. Để tạo sự khác biệt nhằm thu hút khách hàng, các công ty thường chọn cách đầu tư vào phần mềm, cung cấp một số ứng dụng hoặc cải thiện giao diện phù hợp với người dùng Việt Nam.
 
Chọn cách dễ dàng là đặt hàng ODM các sản phẩm có sẵn từ Trung Quốc về dán mác và phân phối, các công ty Việt Nam có thể kiếm lời trong một thời gian vài năm. Tuy nhiên, tình hình sẽ ngày càng trở nên khó khăn hơn khi các công ty sản xuất smartphone giá rẻ Trung Quốc như Lenovo, ZTE, Huawei… đẩy mạnh sự hiện diện trực tiếp ở thị trường Việt Nam và hãng lớn như Nokia, Samsung và thậm chí cả Apple cũng bắt đầu chú tâm hơn đến phân khúc giá rẻ.
 
Nếu không có sự đầu tư mạnh mẽ và chiến lược phát triển phù hợp, cục diện thị trường smartphone mác Việt có thể sẽ lặp lại tình cảnh giống như các thương hiệu điện thoại cơ bản gần đây, lần lượt biến mất dần trên thị trường như trường hợp thương hiệu Hi-mobile của HiPT hay Bluefone của CMC.
thanh

TỪ KHÓA

[Infographic] VN nằm top 10 nước đăng hình nhiều nhất trên Facebook Messenger

[Infographic] VN nằm top 10 nước đăng hình nhiều nhất trên Facebook Messenger

18:41

(NLĐO) - Trong infographic mà Facebook vừa công bố để chúc mừng Ngày Nhiếp Ảnh Thế giới (19/8), Việt Nam nằm trong top 10 những quốc gia đăng tải hình ảnh nhiều nhất trên Facebook Messenger, cùng với Mỹ, Thái Lan, Philippines, Ấn Độ…

Facebook Messenger bổ sung thêm nhiều hiệu ứng vui nhộn cho Video Chat

Facebook Messenger bổ sung thêm nhiều hiệu ứng vui nhộn cho Video Chat

10:48

(NLĐO) - Tính năng Video Chat trong Messenger của Facebook vừa được bổ sung thêm nhiều hiệu ứng hài hước. Các hiệu ứng mới này được bổ sung vào cả tính năng Video Chat giữa hai người lẫn cuộc gọi nhóm.

Sự ra đi lặng lẽ của Yahoo - cựu vương Internet

Sự ra đi lặng lẽ của Yahoo - cựu vương Internet

16:14

13-6 là ngày Yahoo hoàn tất việc "bán mình", bị đổi tên và trở thành bằng chứng cho thấy những tên tuổi lớn trên Internet cũng có lúc lụi tàn.

Facebook giảm các tiêu đề câu view, phóng đại

Facebook giảm các tiêu đề câu view, phóng đại

09:37

(NLĐO) - Năm ngoái, Facebook đã cập nhật News Feed để làm giảm các câu chuyện từ các nguồn liên tục đăng những tiêu đề mang tính che giấu và phóng đại thông tin.

Trồng dưa bằng… “phần mềm”

Trồng dưa bằng… “phần mềm”

21:43

Việc đưa công nghệ cao vào nông nghiệp đã mang lại hiệu quả cao cho nhà nông

Đầu phát HD hết thời

Đầu phát HD hết thời

09:34

Dù cuối năm và gần Tết, thị trường thiết bị trình chiếu HD cho TV kém sôi động, ít mẫu mã mới và phổ biến lại là đầu phát HD Android giá rẻ.

'Smartphone tại Việt Nam dùng giải trí, ở Trung Quốc để sống sót'

'Smartphone tại Việt Nam dùng giải trí, ở Trung Quốc để sống sót'

16:44

Cách chọn mua điện thoại và định vị các thương hiệu của người dùng Trung Quốc khá gần gũi với người Việt Nam, nhưng lại có sự khác biệt trong cách sử dụng do khác biệt công nghệ.

Syngenta Việt Nam và chương trình "Môi trường sạch - Cuộc sống xanh"

Syngenta Việt Nam và chương trình "Môi trường sạch - Cuộc sống xanh"

Điểm đến 12:31

Syngenta Việt Nam cùng 2 Sở NN&MT TP Cần Thơ và Sóc Trăng tổ chức Chương trình "Môi trường sạch - Cuộc sống xanh" tại huyện Phong Điền và huyện Long Phú.

Fbasic: Thương hiệu thời trang của Hoàng Hồng Nhung gây sốt thị trường

Fbasic: Thương hiệu thời trang của Hoàng Hồng Nhung gây sốt thị trường

Chuyện của Sao 12:29

Nếu bạn bị cuốn hút bởi những bộ vest thiết kế riêng đầy khí chất trên TikTok, rất có thể đó là sản phẩm của Fbasic – Hoàng Hồng Nhung.

Face Wash Fox - Tiên phong trong lĩnh vực chăm sóc da công nghệ cao

Face Wash Fox - Tiên phong trong lĩnh vực chăm sóc da công nghệ cao

Khoẻ - Đẹp 20:56

Face Wash Fox trở thành một trong những thương hiệu dẫn đầu trong lĩnh vực chăm sóc da công nghệ cao.

Hơn 500 chuyên gia dự hội nghị bệnh mạch máu toàn quốc

Hơn 500 chuyên gia dự hội nghị bệnh mạch máu toàn quốc

Khoẻ - Đẹp 20:54

Hội nghị khoa học toàn quốc thường niên lần thứ IV do Hội Bệnh mạch máu Việt Nam tổ chức tại TP Huế từ ngày 6 đến 7-6, quy tụ nhiều chuyên gia, nhân viên y tế.

Syngenta Việt Nam và chương trình "Môi trường sạch - Cuộc sống xanh"

Syngenta Việt Nam và chương trình "Môi trường sạch - Cuộc sống xanh"

Khoẻ - Đẹp 12:31

Syngenta Việt Nam cùng 2 Sở NN&MT TP Cần Thơ và Sóc Trăng tổ chức Chương trình "Môi trường sạch - Cuộc sống xanh" tại huyện Phong Điền và huyện Long Phú.

Fbasic: Thương hiệu thời trang của Hoàng Hồng Nhung gây sốt thị trường

Fbasic: Thương hiệu thời trang của Hoàng Hồng Nhung gây sốt thị trường

Khoẻ - Đẹp 12:29

Nếu bạn bị cuốn hút bởi những bộ vest thiết kế riêng đầy khí chất trên TikTok, rất có thể đó là sản phẩm của Fbasic – Hoàng Hồng Nhung.

Face Wash Fox - Tiên phong trong lĩnh vực chăm sóc da công nghệ cao

Face Wash Fox - Tiên phong trong lĩnh vực chăm sóc da công nghệ cao

Khoẻ - Đẹp 20:56

Face Wash Fox trở thành một trong những thương hiệu dẫn đầu trong lĩnh vực chăm sóc da công nghệ cao.

Hơn 500 chuyên gia dự hội nghị bệnh mạch máu toàn quốc

Hơn 500 chuyên gia dự hội nghị bệnh mạch máu toàn quốc

Khoẻ - Đẹp 20:54

Hội nghị khoa học toàn quốc thường niên lần thứ IV do Hội Bệnh mạch máu Việt Nam tổ chức tại TP Huế từ ngày 6 đến 7-6, quy tụ nhiều chuyên gia, nhân viên y tế.

Quỳnh Paris: “Nữ nghệ sĩ đảm nhận nhiều sứ mệnh, bằng trái tim chân thành”

Quỳnh Paris: “Nữ nghệ sĩ đảm nhận nhiều sứ mệnh, bằng trái tim chân thành”

Chuyện của Sao 08:48

Là nhà thiết kế nổi tiếng, tiến sĩ Quỳnh Paris còn là đại sứ quốc tế Cicon.

Isuzu mu-X 2025 "trình làng", giá cao nhất gần 1,27 tỉ đồng

Isuzu mu-X 2025 "trình làng", giá cao nhất gần 1,27 tỉ đồng

Tiêu dùng thông minh 08:44

Ngày 6-6, Isuzu mu-X bản nâng cấp vừa chính thức ra mắt khách hàng Việt Nam. Xe có 5 phiên bản, giá bán khởi điểm 928 triệu đồng và cao nhất 1,269 tỉ đồng.

Dai-ichi Life Việt Nam ra mắt bộ giải pháp bảo vệ, tích lũy tài chính mới

Dai-ichi Life Việt Nam ra mắt bộ giải pháp bảo vệ, tích lũy tài chính mới

Tiêu dùng thông minh 17:17

Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life Việt Nam) vừa giới thiệu bộ giải pháp bảo vệ và tích lũy tài chính thế hệ mới ra thị trường.

Kịp thời cấp cứu ca bỏng mắt vì xăng

Kịp thời cấp cứu ca bỏng mắt vì xăng

Khoẻ - Đẹp 17:13

Ngày 4-6, Bệnh viện Mắt Sông Tiền - Bến Tre tiếp nhận và xử trí kịp thời một trường hợp bỏng mắt nghiêm trọng do xăng thơm.

Doanh nhân Đặng Thị Mỹ đăng quang Hoa hậu Diva Doanh nhân Việt Nam Quốc tế Toàn cầu 2025

Doanh nhân Đặng Thị Mỹ đăng quang Hoa hậu Diva Doanh nhân Việt Nam Quốc tế Toàn cầu 2025

Chuyện của Sao 17:09

Chung kết cuộc thi Hoa Hậu Diva Doanh nhân Việt Nam Quốc tế Toàn cầu 2025 (Miss Diva Business Vietnam International Global) đã khép lại đầy xúc động và rực rỡ.

BunnyT – Người dẫn đầu xu hướng biến hình trực tiếp đầu tiên tại Việt Nam

BunnyT – Người dẫn đầu xu hướng biến hình trực tiếp đầu tiên tại Việt Nam

Bản lĩnh sống 20:39

Lưu Thanh Trang (biệt danh BunnyT) là một trong những người đầu tiên tại Việt Nam đưa nghệ thuật biến hình trực tiếp lên nền tảng livestream.

Điểm đến Hà Nội bùng nổ tìm kiếm gấp 44 lần dịp 2-9

Điểm đến Hà Nội bùng nổ tìm kiếm gấp 44 lần dịp 2-9

Điểm đến 20:38

Dịp Lễ Quốc Khánh 2-9 năm nay đánh dấu 80 năm độc lập của Việt Nam và Hà Nội đang trở thành tâm điểm của du lịch nội địa.

Vì sao mẹ bầu thường bị phù tay chân, kiệt sức, kém ăn?

Vì sao mẹ bầu thường bị phù tay chân, kiệt sức, kém ăn?

Khoẻ - Đẹp 18:05

Theo ThS-BS-CKII Trương Quang Hưng, Trưởng Phòng khám Phụ sản 315 chi nhánh Âu Cơ (TP HCM), việc mang thai làm các bà mẹ kiệt sức, cần được quan tâm chia sẻ.

Audio AI: Lùm xùm thu phí ở Núi Sam - Hàng trăm tỉ đồng và những dấu hỏi

Audio AI: Lùm xùm thu phí ở Núi Sam - Hàng trăm tỉ đồng và những dấu hỏi

AI 365 09:43

(NLĐO) - Việc đặt các trạm thu phí gây bức xúc ở TP Châu Đốc, tỉnh An Giang diễn ra suốt nhiều năm qua.

Gay cấn giải cứu người phụ nữ trùm kín mặt, vắt vẻo trên cầu cao

Thời sự 19:39

(NLĐO) - Người phụ nữ được giải cứu nghi buồn chuyện gia đình nên có ý định lên cầu Thuận Phước, TP Đà Nẵng để tự tử

“Đường cờ Tổ quốc” lần đầu đến La Gi - Bình Thuận

Tự hào cờ Tổ quốc 12:24

(NLĐO) - Sáng 29-8, Báo Người Lao Động phối hợp với UBND xã Tân Phước, thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận trao tặng 500 lá cờ để xây dựng 2 tuyến “Đường cờ Tổ quốc”.

Subin Tấn Khải cùng mẹ - ca sĩ Ái Lê - trình diễn tại Lễ hội áo dài

Subin Tấn Khải cùng mẹ - ca sĩ Ái Lê - trình diễn tại Lễ hội áo dài

Chuyện của Sao 14:17

Hội thi "Duyên dáng áo dài TP Thủ Đức" lần 5 – 2025  tại TP Thủ Đức có sự tham gia của ca sĩ Subin Tấn Khải cùng mẹ - nữ ca sĩ Ái Lê.

Ngày Tết, lên xứ Lạng ăn lạp sườn thơm phức

Ngày Tết, lên xứ Lạng ăn lạp sườn thơm phức

Món ngon 13:36

Lạp sườn tiếng Tày, Nùng gọi là "phúng xoòng". Đây là món ăn được chế biến từ thịt lợn ướp với gia vị rất thơm ngon và thường được ăn vào dịp Tết Nguyên đán.

Bún mọc ấm áp cho ngày se sắt lạnh!

Bún mọc ấm áp cho ngày se sắt lạnh!

Món ngon 10:09

Chợt đi ngang qua gánh bún mọc của cô Hương, khói tỏa nghi ngút bên cạnh nào bắp chuối, rau muống bào, giá, rau kinh giới... tươi rói. Ôi hấp dẫn quá đi thôi. Thế là tôi quyết định làm món này.

Tôi là số 0 to tướng trong mắt chồng

Tôi là số 0 to tướng trong mắt chồng

Tâm sự 08:57

(NLĐO)- Sau 5 năm yêu rồi lấy nhau, rất nhiều đêm tôi tự hỏi: Với chồng mình, tôi có thực sự là một người vợ hay không?