Không có sự khác biệt về công năng giữa phiên bản Apple Watch Sport 350 USD và Apple Watch Edition vàng 18 karat, song chắc chắn có sự khác biệt về chất liệu tạo ra chúng, thể hiện qua số tiền chênh lệch lên đến 9.650 USD.
10.000 USD hay 213 triệu đồng là “rất nhiều tiền” với phần lớn chúng ta, đặc biệt nếu chỉ để mua một thiết bị mà đêm nào cũng cần sạc. Tuy nhiên, trong thế giới của hàng hóa cao cấp, 10.000 USD không phải cái giá quá sức cho chiếc đồng hồ làm từ vàng 18 karat với mặt kính ngọc bích. Hãy cùng tìm hiểu lý do vì sao Apple Watch Edition vẫn có người dùng riêng của chúng.
Thế giới vật chất
Vàng 24 karat là vàng nguyên chất, có giá khoảng 1.200 USD/ounce (1 ounce tương đương 28,3 gram) nhưng quá mềm để dùng trong đồng hồ và trang sức. Trong khi đó, vàng 18 karat thông dụng hơn, với 75% vàng và 25% tạp chất khác. Có thông tin vàng 18 karat mà Apple sử dụng khá đặc biệt, dùng sứ thay vì kim loại khác để đồng hồ cứng hơn và ít bị trầy xước hơn.
Dựa vào vật liệu pha cùng, vàng 18 karat có màu khác nhau. Vàng có màu vàng thường dùng 75% vàng trộn với bạc, đồng và kẽm; vàng có màu hồng dùng 75% vàng trộn với một lượng lớn đồng và lượng nhỏ bạc. Với Apple Watch, màu hồng và vàng dường như đến từ sứ thay vì hợp kim nhưng đều chứa một lượng vàng như nhau.
Một điều đáng lưu ý nữa là chúng là đồng hồ vàng thật chứ không phải mạ vàng. Tất nhiên, không phải mọi linh kiện của Apple Watch Edition đều làm từ vàng.
So sánh với các đồng hồ cao cấp khác cùng kích cỡ (đường kính 38mm và 42mm) làm từ vàng 18 karat, mức giá trên trời của Apple Watch Edition tỏ ra hợp lý. Song, dù làm được nhiều thứ hơn một chiếc đồng hồ bình thường, nó vẫn là loài “sinh vật lạ”. Những chiếc đồng hồ khác đều được chế tác thủ công bởi bàn tay tài hoa đến từ Thụy Sỹ, họ sở hữu kỹ năng để khiến các thiết bị họ tạo ra xứng đáng với cái giá “cắt cổ” mà người mua cần phải bỏ ra.
Sự khác biệt giữa một chiếc đồng hồ vàng 18 karat giá vài ngàn USD và một chiếc vài trăm ngàn USD chính là thủ công: những chiếc đắt tiền đều có bàn tay nghệ nhân can dự, trong khi chiếc “rẻ” hơn được thuê ngoài. Vì vậy, khi chi 20.000 USD cho một chiếc đồng hồ, thì phần lớn của số tiền là dành cho sự hiếm có và kỹ nghệ chứ không phải từ vật liệu.
Hai màu sắc của Apple Watch Edition
Khi so sánh với các đồng hồ xa xỉ khác, có thể thấy Apple Watch Edition có giá cạnh tranh nhưng cũng có điểm mạnh riêng: nó có nền tảng ứng dụng riêng, hệ thống thanh toán, tính năng theo dõi hoạt động tập luyện. Nó còn kết nối được với iPhone.
Vì vậy, trong kịch bản mơ ước của Apple, Watch có thể trở thành iPhone của thị trường đồng hồ thông minh: một thiết bị đeo tay có thể thay đổi hoàn toàn ngành công nghiệp di động một khi chúng gia nhập. Tuy nhiên, ngay cả khi đó, đừng mong hái ra tiền như iPhone. Mọi người mua iPhone mới sau 1,2 năm nhưng Apple Watch lại giống như iPad nếu xét về vòng đời. Chúng không cần thiết bằng smartphone. Nếu mua nó, đặc biệt là phiên bản 10.000 USD, họ sẽ muốn dùng nó ít nhất vài năm.
Yếu tố kỹ thuật số
Sau cùng, Apple Watch Edition vẫn là chiếc đồng hồ điện tử. Chỉ riêng điều này là quá đủ để các nhà sưu tầm đồng hồ tránh xa khỏi thiết bị này. Đây là một sự đối chiếu khá thú vị trong thế giới đồng hồ: Apple đang tạo ra một chiếc máy tính đeo tay cao cấp, sản xuất đại trà dành cho đối tượng xem trọng giá trị truyền thống, cơ khí và sự cá tính?
Có lẽ điều khiến những người đang cân nhắc bỏ chục ngàn USD cho Apple Watch nản lòng nằm ở sự đầu tư: nó không giống với việc đầu tư vào mẫu đồng hồ Thụy Sỹ vàng 18 karat. Công nghệ luôn tiến hóa không ngừng, Apple Watch đến lúc nào đó sẽ biến mất. Nó cần phải sạc hàng ngày, có khả năng vài năm nữa pin của nó cũng ngừng hoạt động.
Dù vậy, vẫn có thị trường ngách trong giới sưu tập, nhưng khi ấy, họ sẽ mua nó vì các lý do khác chứ không phải vì nó là một cái đồng hồ. Chẳng hạn, họ có cả núi tiền trong tay, họ thích đồng hồ cao cấp, họ sở hữu sản phẩm Apple. Apple Watch dường như khá thú vị, dù xem như món hàng sưu tập hay một cách để tương tác với iPhone. Vậy, họ sẽ mua gì? Chắc chắn họ không muốn đeo trên cổ tay những mẫu bình dân. Họ có tiền, họ sẽ mua phiên bản vàng.
Ngoài ra, cũng đừng quên rằng Apple đang thực hiện các chiến dịch quảng bá lớn tại Trung Quốc, một thị trường smartphone lớn nhất thế giới, quốc gia có số triệu phú lớn thứ hai thế giới, một cường quốc được dự đoán sẽ tăng gấp đôi số người siêu giàu vào năm 2018, nơi xem vàng như một biểu tượng của sự giàu có.
Apple đang tập trung vào Trung Quốc và đã đang trải qua giai đoạn tăng trưởng doanh số khả quan. iPhone gặt hái thành công rực rỡ, đặc biệt tại khu vực thành thị. Tại Spring Forward diễn ra vào ngày 10-3 (giờ Việt Nam), khung cảnh ùn ùn người Trung Quốc kéo vào các Apple Store mới nhất đã mở đầu sự kiện. Sau khi được giới thiệu hồi tháng 9-2014, Apple Watch Edition cũng xuất hiện lần đầu trước công chúng trên trang bìa Vogue Trung Quốc.
Còn đối với phiên bản Apple Watch Sport và Apple Watch thép không gỉ? Chúng ra đời nhằm thách thức Moto 360, Samsung Gear, LG G Watch. Apple Watch Edition cũng như vậy nhưng nó hi vọng chinh phục một thị trường hoàn toàn khác.