Làm việc với quản lý hãng hàng không
Trong trường hợp bạn bị trễ chuyến và buộc phải bay tiếp ngay lập tức thì bạn cần bình tĩnh nói chuyện trực tiếp với đại diện hãng hàng không để tìm giải pháp tốt nhất. Henrik Zillmer - Giám đốc của Airhelp - cho biết, một số hãng hàng không có thể hỗ trợ đặt chỗ cho bạn trên chuyến bay kế tiếp nếu còn chỗ trống, trong trường hợp bạn bị lỡ chuyến vì một lý do chính đáng hay những tình huống không thể kiểm soát được như tai nạn, kẹt xe trên đường đến sân bay... Nếu may mắn, bạn có thể được đặt lại vé mà không bị đóng thêm phí.
Ảnh minh họa
Dù bị trễ chuyến vào những dịp cao điểm như lễ, Tết... cũng đừng quá lo lắng hay nôn nóng. Cần trình bày lý do và báo danh với bộ phận mặt đất của hãng bay vào danh sách chờ. Thông thường bạn phải đóng một khoảng phí chuyển đổi, cộng với giá vé chênh lệch (nếu có) tùy theo quy định để có vé mới. Và các hãng hàng không luôn ưu tiên giải quyết những trường hợp trễ chuyến như thế này.
Kiểm tra các chính sách hàng không
Mỗi hãng có quy định đổi, hoàn vé... khác nhau như thời hạn đổi trả, giá phí chênh lệch, phí đổi trả... Nếu mua bằng thẻ tín dụng, bạn có thể phải xuất trình thẻ khi muốn đổi hoặc hoàn vé. Còn nếu mua qua các đại lý vé máy bay thì người thực hiện giao dịch phải đứng ra giải quyết. Vì vậy, cần phải đọc kỹ các chính sách để biết nên làm gì trước, thuận lợi giải quyết vấn đề.
Tìm giải pháp giao thông khác
Không phải lúc nào cũng có chuyến bay kế tiếp ngay lập tức với giá cả hợp lý dành cho bạn. Có khi giá tiền phải bù bằng mua một chiếc vé mới hoặc thời gian chờ đợi lâu. Lúc này, bạn có thể cân nhắc các giải pháp khác như tàu, xe buýt... trong trường hợp khẩn cấp. Hoặc cấp thiết thì có thể lựa chọn bay từng chặn ngắn, quá cảnh ở thành phố khác.
Giải quyết chỗ ở
Nếu buộc phải bỏ chuyến bay hoặc phải chờ đợi cả ngày để bắt chuyến bay kế tiếp, thì vấn đề chỗ ở là điều đáng lưu tâm. Tùy túi tiền mà bạn lựa chọn các khách sạn gần hay phòng dorm tính tiền theo giờ trong sân bay (nếu có) cho tiện việc di chuyển. Còn trễ chuyến do điều kiện thời tiết hoặc vấn đề phát sinh từ phía hãng thì hành khách được cung cấp chỗ ở và đồ ăn miễn phí trong thời gian chờ đợi.
Chính sách bồi thường
Đối với trường hợp chuyến bay nối tiếp (quá cảnh tại thành phố khác), nếu bạn bị lỡ chuyến sau do hãng delay chuyến đầu tiên thì bạn có thể được bồi thường từ hãng hàng không. Theo EC 261 (luật của các hãng hàng không châu Âu), đối với các chuyến bay khởi hành từ châu Âu hoặc do hãng hàng không châu Âu vận hành, hành khách đủ điều kiện để yêu cầu bồi thường khi gặp ba sự cố gián đoạn: chuyến bay bị trễ ít nhất 3 giờ tại điểm đến cuối cùng, hủy chuyến hoặc bị từ chối lên máy bay. Tiền bồi thường có thể lên đến 700 USD/người (tầm 16 triệu đồng).