Amazon từng khuấy động làng công nghệ bằng loạt sản phẩm máy tính bảng Kindle Fire, với hệ điều hành và hệ thống phân phối nội dung riêng biệt, đe dọa đến ngôi vị của những gã khổng lồ như Samsung và Apple. Tối 18-6, một sản phẩm còn thú vị hơn nữa được Amazon công bố, đó là một smartphone sử dụng công nghệ vô cùng độc đáo. Đây sẽ là một bước tiến đột phá của hãng bán lẻ trực tuyến lớn nhất Bắc Mỹ này vào thị trường di động, chính thức đe dọa đến sự thống trị của 2 hệ điều hành iOS và Android trên cả 2 phân khúc sản phẩm là smartphone và tablet.
Táo bạo như Amazon
Amazon từng nổi tiếng là kẻ thích và giỏi khuấy động thị trường bằng những cú sốc. Trong trường hợp của dòng máy tính bảng Kindle, Amazon đã giới thiệu không chỉ một sản phẩm đơn giản mà còn khẳng định tham vọng của họ để thách thức sự thống trị vững chắc của Android và iOS. Vào thời điểm Kindle Fire ra mắt, vị thế nhất nhì của Android và iOS đã gần như không thể cạnh tranh nhưng vẫn luôn diễn ra một cuộc tranh chấp giữa các hệ điều hành khác để trở thành “kẻ đứng thứ ba”. Dù có đứng thứ ba, một đối thủ cạnh tranh yếu kém vẫn không thể thu hút sự ủng hộ của người dùng do thiếu một kho tiện ích và nội dung ngang ngửa với những gì mà Apple và Google có thể cung cấp.
Với smartphone này, đây là phương thức kinh doanh mang tính bán sản phẩm phần cứng để thu lời từ dịch vụ của Amazon, khác với phong cách bán sản phẩm di động kèm dịch vụ của Apple.
Amazon lại khác, trang bị bởi một phiên bản đặc biệt của hệ điều hành Android, với hệ thống phân phối tiện ích và nội dung giải trí của riêng họ, hãng này đã có thể tung ra một dòng tablet Kindle Fire với giá rẻ đáng ngạc nhiên nhưng vẫn ngang ngửa về tính năng và chất lượng với các sản phẩm khác trên thị trường. Thậm chí, với tính chất là một hãng cung cấp sách điện tử và nội dung giải trí trực tuyến (nhạc và phim), nền tảng di động của Amazon còn có phần trội hơn các đối thủ nếu so về kho nội dung giải trí. Kết quả là dòng tablet Kindle Fire trở thành một sản phẩm cực kỳ hấp dẫn và buộc các hãng công nghệ khác phải giật mình. Nước đi táo bạo của Amazon đã đặt ra một giới hạn mức giá mới cho máy tính bảng và quan trọng hơn nó đã đưa tên tuổi hãng dịch vụ này vào ngành di động - một việc khó có thể tưởng tượng bởi một hãng chỉ chuyên làm dịch vụ.
Thách thức thị trường
Sau các dòng máy tính bảng Kindle, Amazon tiếp tục công bố Fire TV, một sản phẩm cho phân khúc trung tâm giải trí tại gia. Tuy nhiên, thực sự sản phẩm gây chú ý nhiều nhất của hãng này sẽ là smartphone công bố vào tối 18-6. Một lần nữa, Amazon lại vận dụng chiến thuật gây sốc táo bạo bằng các công nghệ mới vô cùng độc đáo. Những thông tin bị lộ ra mấy ngày gần đây cho thấy đó là một smartphone có thể hiển thị hình ảnh 3 chiều mà không cần kính. Các hình ảnh này có thể được nhìn ở nhiều góc độ khác nhau, nhờ có một công nghệ theo dõi chuyển động khuôn mặt đặc biệt. Người dùng có thể điều khiển các yếu tố giao diện cũng như chơi game trên các hình ảnh 3 chiều. Điều quan trọng hơn cả là công nghệ của Amazon không có vẻ nửa vời như những sản phẩm di động đã từng thử qua 3D. Nếu công nghệ này chứng tỏ là thực sự hữu dụng, smartphone của Amazone sẽ là một sản phẩm độc nhất vô nhị trên thị trường di động.
Nếu chỉ thu hút bằng vài công nghệ độc đáo sẽ không đủ sức để smartphone của Amazon thách thức thị trường. Một yếu tố quan trọng khác sẽ là mức giá và Amazon lại tiếp tục làm kinh ngạc bằng chiến thuật họ đã từng làm với dòng Kindle. Có sẵn một dịch vụ cung cấp tiện ích và nội dung của riêng, Amazon rất có thể sẽ hấp dẫn người dùng bằng các khuyến mãi đặc biệt khiến giá bán ra của smartphone này trở nên vô cùng thấp. Các thông tin từ trang BGR cho biết cấu hình của một mẫu thử nghiệm là màn hình 4,7-inch 720p, vi xử lý Qualcomm Snapdragon 2GB RAM. Nghĩa là smartphone này ở vào khoảng tầm trung. Hiện tại, giá bán ra của các smartphone tầm trung và cao cấp trên thị trường dao động ở khoản 500-800 USD và chỉ cần đưa ra một cái giá thấp hơn thế là Amazon sẽ có trong tay một sản phẩm đột phá của cả năm.
Lý do thực sự khiến Amazon nhảy vào thị trường smartphone vẫn chính là để phục vụ cho dịch vụ bán lẻ của họ. Thử tưởng tượng một smartphone như một công cụ tiêu thụ nội dung, kiêm chìa khóa vào ví tiền của bạn, nó luôn ở bên cạnh bạn, sẵn sàng giúp bạn giải trí, học hỏi, làm việc và... tiêu tiền. Với một tablet như Kindle Fire, Amazon vẫn chưa đạt đến mức độ “thân mật” đến như thế thì smartphone này quả thật quá hấp dẫn.
Smartphone của Amazon sẽ chỉ được bán ra độc quyền bởi nhà mạng AT&T của Mỹ. Đối với những ai đã gắn bó với những dịch vụ giải trí, sách điện tử và với cái giá hấp dẫn như thế thì smartphone này sẽ là một lựa chọn rất hợp lý.