5 lời khuyên "vàng" dành cho bà bầu công sở

31 Tháng 05, 2018 | 10:55

Phụ nữ công sở khi mang thai có những đặc điểm riêng có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Việc tuân thủ các lời khuyên của bác sĩ sẽ góp phần cho sức khỏe của mẹ và thai nhi luôn được đảm bảo.

Phụ nữ làm việc ở công sở đa phần phải ngồi nhiều, ít vận động, tiếp xúc nhiều với máy vi tính... Những việc này dễ khiến cho thai phụ phải đối mặt với các nguy cơ như bị sưng phù nhiều, tăng tỉ lệ thuyên tắc tĩnh mạch, bị trĩ… Khi biết được các nguy cơ mắc phải, các bà bầu công sở sẽ chú ý để có những ứng xử phù hợp. Sau đây là những lời khuyên mà ThS.BS Nguyễn Thị Hồng Thắm, Khoa Phụ Sản, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, dành cho phụ nữ công sở khi mang thai.

5 lời khuyên vàng dành cho bà bầu công sở - Ảnh 1.

Ngoài những nguy cơ mà một phụ nữ mang bầu thường phải đối mặt khi mang thai, phụ nữ công sở có những đặc điểm riêng có thể làm cho nguy cơ, thay đổi gia tăng. Ảnh minh họa

Không ngồi một chỗ quá lâu

Việc ngồi ở nơi làm việc một chỗ quá lâu, đặc biệt là những tháng cuối thai kỳ, sẽ khiến cho thai phụ bị sưng phù nhiều hơn. Tốt nhất, các bà bầu nên thường xuyên vận động, tập những động tác thể dục đơn giản, ngay cả khi đang ngồi như cử động tay chân, nghiêng cơ thể qua lại. Trong trường hợp thai phụ bị tê phù thì có thể gác chân cao lên, giúp giảm tình trạng tê phù.

Uống nhiều nước

Bình thường khi mang thai, người phụ nữ sẽ đi tiểu nhiều. Việc này khiến nhiều chị em công sở cảm thấy rất phiền phức vì sẽ giảm sự tập trung với công việc. Việc giảm uống nước sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng tiểu ở phụ nữ mang thai. Tốt nhất, thai phụ nên uống nhiều nước, khoảng 1,5-2 lít/ngày.

Cân bằng công việc và giải trí

Mang thai vốn dĩ đã là một stress với nhiều phụ nữ. Với phụ nữ công sở, những người làm dự án cần có sự tập trung trong những thời điểm quan trọng. Việc này có thể khiến nhiều thai phụ bỏ lơ sức khỏe của bản thân, thai nhi. Vì thế, trong trường hợp áp lực quá nặng, cần nói chuyện với lãnh đạo để có thời gian làm việc thích hợp. Thai phụ phải biết cân bằng giữa công việc và giải trí. Có thể dành vài phút để nghe nhạc, đọc sách, xem phim hay nói chuyện với con, giúp gắn kết giữa mẹ và con, thư giãn tinh thần.

Ăn nhiều rau, trái cây

Các bà bầu luôn phải chuẩn bị các đồ ăn nhẹ, lành mạnh trong ngăn kéo tại bàn làm việc, tủ lạnh văn phòng để luôn có sẵn thức ăn khi cảm thấy đói. Trong các loại đồ ăn, cần ưu tiên ăn nhiều các loại rau, trái cây, sẽ tốt cho sức khỏe của mẹ và bé.

Không nên tiếp xúc với máy vi tính quá lâu

Việc tiếp xúc với máy vi tính tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về mắt, rối loạn thị lực tạm thời. Tốt nhất, phụ nữ mang thai nơi công sở cần kiểm soát thời lượng ngồi trước màn hình máy tính. Sẽ có lợi hơn cho sức khỏe khi thi thoảng, bạn đứng dậy đi lại xung quanh.

Theo Thiện Bình (phunuvietnam.vn0

Viết bình luận

CHUYÊN TRANG PHỤ NỮ

Email: phunu@nld.com.vn

NHẬN EMAIL MỚI HÀNG NGÀY

Đăng ký nhận tin mỗi ngày từ chuyên phụ nữ

Giấy phép số 115/GP- BTTTT cấp ngày 09 tháng 02 năm 2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tổng Biên tập: TÔ ĐÌNH TUÂN
Địa chỉ: 123 - 127 Võ Văn Tần, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3 - TPHCM, Điện thoại: 028-3930.6262 / 028-3930.5376, Fax: 028-3930.4707. Email: toasoan@nld.com.vn
Bản quyền thuộc về Báo Người Lao Động. Các website khác đã được chúng tôi đồng ý cho khai thác thông tin, khi đăng lại phải ghi rõ nguồn: Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).