Ngay từ những ngày đầu chuẩn bị, Ban lãnh đạo trường, các khoa, bộ môn đã sâu sát vào cuộc để động viên tinh thần, thống nhất phương pháp, cách thức, nội dung chuẩn bị bài giảng để triển khai đến từng lớp sinh viên.
GS Nguyễn Văn Hiếu – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phenikaa chia sẻ: "Để hình thức học trực tuyến đạt được hiệu quả mạnh hơn và tiếp cận sâu hơn đến toàn thể sinh viên, Trường sẽ tiếp tục tăng tiến độ cập nhật các bài giảng trực tuyến, các diễn đàn tương tác giữa giảng viên và sinh viên, diễn đàn thảo luận sinh viên,… để sinh viên nắm bắt được kiến thức.
Bên cạnh đó, các giảng viên sẽ tạo lập các nhóm học tập để thu hút sinh viên trao đổi và thảo luận. Người thầy luôn là nhân tố quan trọng nhất cho sự thành công hay thất bại của quá trình dạy - học. Vì thế, giáo án soạn kỹ, quản lý lớp học tốt luôn là yêu cầu trước nhất trong việc khai thác các tính năng giáo dục của công nghệ thông tin trong đào tạo". GS Nguyễn Văn Hiếu cũng khẳng định: "Trường triển khai lớp học online dịp này nhằm giúp các em củng cố kiến thức, nắm bắt được kiến thức của các học phần. Sau khi quay trở lại học tập, Trường sẽ tổ chức giảng dạy, ôn tập trên lớp đảm bảo đầy đủ khối lượng kiến thức cho các em".
Tuy nhiên, để học trực tuyến đạt hiệu quả, quan trọng nhất là sinh viên phải có ý thức học tập và văn hóa sử dụng mạng xã hội. TS Diêm Thị Thanh Hải – Phó Trưởng Khoa Kinh tế và Kinh doanh cho biết, thầy cô cũng cần sự chuẩn bị kỹ lưỡng, bởi bài giảng trực tuyến trên mạng khác hoàn toàn với những bài giảng trực tiếp. Ngoài ra, các thầy cô cũng cần xây dựng hệ thống bài học, kiến thức, đảm bảo theo đúng yêu cầu trong quá trình dạy và học.
Để hình thành cho sinh viên kỹ năng tự học, TS Lê Mạnh Tú – Giảng viên Khoa Khoa học và Kỹ thuật Vật liệu cho rằng, cần có sự phối hợp tích cực giữa giảng viên và sinh viên. Kỹ năng tự học không phải là đòi hỏi nhất thời trong thời gian dịch bệnh mà đó là một trong những năng lực tiên quyết của công dân toàn cầu và công dân thời đại số.
Việc học online nhiều sinh viên có tâm lý thích thú vì mới lạ và được sử dụng các thiết bị công nghệ, đồng thời tạo cảm giác thoải mái. Sinh viên Ứng Mai Linh – K13 Khoa Kinh tế và Kinh doanh cho biết: "Trung bình mỗi ngày em thường dành từ 5 - 7 giờ để học trực tuyến với thầy cô giáo. Lịch học như vậy, em có thể chủ động ôn bù đắp những kiến thức hổng và duy trì nề nếp học tập bình thường như đi học hàng ngày".
Hình thức học online đang dần chứng minh là một công cụ không thể thiếu trong thời đại số. Khoảng kỳ nghỉ học kéo dài là quyết định khó khăn của ngành giáo dục, là thử thách với cả thầy và trò nhưng cũng là cơ hội để những người làm giáo dục thúc đẩy sự sáng tạo vào giải pháp đào tạo trực tuyến.