Đây là một trong những hoạt động của chương trình vận động đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện các giải pháp về môi trường và an toàn thực phẩm qua chương trình "Hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ bằng nông nghiệp sạch, đặc biệt là phụ nữ các tỉnh vùng đồng bào dân tộc thiểu số và xây dựng cộng đồng phụ nữ tiêu dùng tại Việt Nam".
Mục tiêu của chương trình là tiếp tục tăng cường, thay đổi nhận thức, tư duy của người sản xuất và người tiêu dùng, nhất là phụ nữ Việt Nam. Đồng thời mở rộng đầu ra, tạo chuỗi liên kết cho các sản phẩm nông nghiệp sạch của Việt Nam, tạo sinh kế bền vững... Đặc biệt, chương trình này hoạt động với tiêu chí không bỏ lại đằng sau phụ nữ yếu thế, phụ nữ dân tộc, chống tái nghèo bằng nông nghiệp sạch.
Phát biểu tại lễ phát động, ông Nguyễn Hồng Hải, Giám đốc truyền thông chương trình nông nghiệp sạch, nhấn mạnh sự kỳ vọng chương trình sẽ được lan tỏa rộng khắp trong cộng đồng tiêu dùng thông thái. Không chỉ có sự hiểu biết về sản phẩm, ưu tiên lựa chọn những sản phẩm nông sản chất lượng, an toàn và đảm bảo VSATTP mà còn mở rộng và kết nối thị trường tiêu thụ nông sản trong nước, đồng thời bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa trong nông nghiệp.
"Thực hiện tiêu dùng sản phẩm nông nghiệp sạch cũng chính là hành động thiết thực của mỗi chúng ta góp phần trong việc bảo vệ môi trường, sức khỏe của bản thân, gia đình và xã hội" – ông Hải nói.
Đại diện VietinBank chia sẻ ngân hàng này đã và đang tích cực "vào cuộc" để đồng hành cùng cộng đồng nông nghiệp sạch Việt Nam. "VietinBank mong muốn góp phần thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng nông nghiệp sạch, đồng hành cùng nông nghiệp, nông dân, nông thôn tiếp tục có bước phát triển mới" – đại diện Vietinbank cho hay.
Được thành lập từ tháng 11-2016 đến nay, nông nghiệp sạch đã phát triển thành một hệ sinh thái đa dạng bao gồm bốn chân đế: chân đế truyền thông, chân đế thương mại, chân đế văn hóa và chân đế cộng đồng.
Sau 3 năm liên tiếp giới thiệu gần 1.000 sản phẩm nông sản và hơn 600 mô hình nông nghiệp điển hình, trung bình khoảng 2 triệu lượt xem mỗi số phát sóng trên VTV1, Fanpage Nông nghiệp sạch với gần 800.000 người theo dõi, Youtube NNS hơn 95.000 người theo dõi, Instagram NNS hơn 8000 người theo dõi… Các kênh này mang đến cho khán giả cái nhìn chân thực, đa chiều về văn hóa, vùng đất, con người và quy trình sản xuất ra sản phẩm sạch, an toàn.
Các thành viên cộng đồng thu mua phân phối những sản phẩm của cộng đồng nông nghiệp sạch, xây dựng được website, fanpage cửa hàng Nông nghiệp sạch, tổ chức chuỗi cửa hàng, đồng hành hỗ trợ người nông dân tìm đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp, xúc tiến xuất khẩu sản phẩm nông sản…
Trong năm 2019 – 2020, nông nghiệp sạch bắt đầu đồng hành cùng hơn 200.000 phụ nữ Bắc Ninh trong việc biết phân loại rác và sử dụng rác để chế biến phân bón hữu cơ, sản xuất rau sạch, hoa sạch, để cải thiện sức khỏe, nòi giống và bảo vệ môi trường…
Tại lễ phát động, gần 50 sản phẩm nông nghiệp sạch cũng được giới thiệu như: bánh quế JOYVN, chè lam gấc, Trà Sachs Tea, Caffe Tonini, mỳ rau củ, rau hữu cơ, mật ong…