TP HCM đã bị Bangkok "vượt mặt" để trở thành điểm đến được đặt phòng nhiều nhất trong dịp Tết - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Khi "soi" dữ liệu đặt phòng của người Việt giữa tháng 1-2019 cho thời điểm Tết 2019, 2018 và 2017, trang web chuyên về đặt Agoda nhận thấy ngày càng nhiều người Việt ưa thích "ăn Tết xa nhà". Đây cũng là xu hướng du lịch Tết của du khách Việt năm nay.
Đại diện công ty Vietravel cũng cho biết Mùng 1 Tết năm ngoái, công ty có gần 3.300 khách xuất hành tại trụ sở ở TP HCM và các chi nhánh trên toàn quốc.
Còn tính từ từ Mùng 1 đến Mùng 3 tết, Vietravel có gần 20.000 lượt khách du xuân, nâng tổng số khách trong mùa tết lên đến 38.000 lượt, tăng hơn gần 25% so với tết trước.
Theo các công ty lữ hành, đối với khách du lịch là người Việt, từ nhiều năm nay, kinh doanh du lịch mùa xuân trở thành mùa "làm ăn" lớn, đóng góp gần 30% chỉ tiêu doanh thu cả năm.
Những tour khởi hành đầu năm cho thấy người Việt Nam bây giờ đã có nhiều thay đổi trong cách đón Tết.
Họ không còn theo những truyền thống xưa, vốn trở thành gánh nặng cho không ít gia đình đã làm việc quần quật cả năm đó là phải dọn dẹp nhà cửa, nấu nướng, thăm bà con...
Họ cũng có thể vẫn duy trì lễ cúng căn bản như tiễn ông Công, ông Táo, đón ông bà… nhưng mọi thứ đang được đơn giản hơn.
"Sau một năm vất vả, người Việt muốn dành trọn vẹn đúng nghĩa cho gia đình mà không lo bị gián đoạn bởi những bữa nhậu nhẹt bù khú với bạn bè… Xu hướng này ngày càng tăng", giám đốc một công ty du lịch nói.
Top 10 điểm đến được ưa thích - Đồ họa: TTO
Về địa điểm đón Tết của người Việt, dữ liệu của trang web Agoda cũng ghi nhận đây là năm đầu tiên, Bangkok, Singapore và Kuala Lumpur nằm trong danh sách 10 điểm đến hàng đầu để tận hưởng một mùa nghỉ Tết khác biệt.
Đáng lưu ý, sau hai năm giữ ngôi đầu bảng, TP HCM đã bị Bangkok "vượt mặt" để trở thành điểm đến được đặt phòng nhiều nhất trong dịp Tết.
Năm nay sự cố hơn 150 khách Việt bỏ trốn khi đang du lịch ở Đài Loan dẫn đến việc lãnh thổ này tạm ngưng cấp thị thực Quan Hồng, rồi vụ xe chở đoàn du khách Việt Nam ở Ai Cập bị trúng bom khiến 3 người thiệt mạng và 10 người khác bị thương… đã xáo trộn kế hoạch kinh doanh của nhiều doanh nghiệp lữ hành.
"Chúng tôi có gần vài trăm khách đăng ký tour đi Ai Cập khởi hành đúng dịp Tết Âm lịch, đây là tour có giá từ 60 triệu đồng/người trở lên. Vì an toàn nên chúng tôi phải đóng tour và tính kế hoạch khác, có thể hướng họ sang thị trường mới như Triều Tiên chẳng hạn", giám đốc một công ty du lịch có trụ sở ở quận 1 nói.