Cuộc sống hiện đại cùng với khoản chi phí không quá nhiều để sở hữu một chiếc điện thoại thông minh khiến cho smartphone trở nên ngày càng phổ biến. Điểm đặc biệt của chiếc điện thoại thông minh chính là những ứng dụng được tích hợp theo ý muốn của người dùng nhằm thoả mãn nhu cầu của bản thân. Chính vì vậy, sự phát triển của Smartphone App ngày càng mạnh mẽ và đa dạng là điều hiển nhiên vì những tiện ích mà chúng mang lại.
1. Smartphone App – sự lựa chọn mang tính tất yếu
Smartphone App hay còn gọi là ứng dụng cho điện thoại thông minh được hiểu đơn giản là phần mềm được thiết kế và xây dựng riêng biệt chạy trên điện thoại hoặc máy tính bảng.
Vài năm trước website được coi là một công cụ hỗ trợ hoạt động bán hàng và kinh doanh tốt nhất. Thế nhưng hiện nay cùng với sự phổ biến của smartphone, thói quen của người dùng dịch chuyển, những hạn chế của website khi lướt trên điện thoại bắt đầu bộc lộ.
Và smartphone app ra đời như là mảnh ghép còn thiếu, khi "chúng" có thể giải quyết hầu hết những vấn đề của website thông thường, điển hình như thao tác khởi động nhanh chóng, giao diện thiết kế đơn giản, gọn gàng và dễ sử dụng.
2. Dự đoán về ngành công nghiệp ứng dụng điện thoại trên thế giới trong tương lai
Công ty nghiên cứu thị trường App Annie trong một báo cáo của mình đã đưa ra dự đoán rằng đến năm 2022, người tiêu dùng sẽ chi khoảng 157 tỉ USD cho ứng dụng điện thoại hàng năm, nhiều hơn 92% so với thời điểm hiện tại
Doanh thu trung bình từ mỗi người dùng trong 5 năm tới dự kiến tăng 23% so với năm 2017 và đạt 26 USD, xu hướng này chủ yếu được thúc đẩy bởi việc sử dụng điện thoại thông minh và máy tính bảng ngày càng nhiều.
Đến 2022, dự kiến người dùng sẽ tải 258 tỷ ứng dụng mỗi năm, tăng 45% so với hiện tại. Như vậy, có thể nói, tại thời điểm hiện tại, cả thế giới đang đứng ở buổi bình minh của kỷ nguyên ứng dụng di động, trong đó có Việt Nam.
3. Thị trường ứng dụng điện thoại ở Việt Nam
Việt Nam được đánh giá là 1 trong 3 thị trường Smartphone tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực. Cụ thể dân số Việt Nam hơn 96 triệu người thì có đến 64 triệu người sử dụng internet, đáng ngạc nhiên là vào năm 2015 con số này dừng ở mức 39.8 triệu người.
Cũng cùng năm đó, số lượng người sử dụng tài khoản xã hội bằng điện thoại di động là 24 triệu người, chỉ 3 năm sau (2018) con số đã tăng lên 50 triệu người.
Cùng với việc sử dụng smartphone đang bùng nổ, ứng dụng trên điện thoại di động đã bắt đầu đóng một vai trò quan trọng trong phong cách sống. Theo thống kê, hiện nay tại Việt Nam đang có khoảng 15.000 ứng dụng mang lại lợi ích mọi mặt cho người dùng.
Và theo một khảo sát của công ty Appota, một công ty chuyên nghiên cứu hành vi sử dụng di động, trong số 22 triệu người dùng điện thoại thông minh ở Việt Nam trung bình một người dùng gần 10 ứng dụng tiện ích trên điện thoại. Trong vòng 3 năm, tỷ lệ cài đặt ứng dụng là 72% ở khu vực thành thị và 53% ở nông thôn.
Trong thương mại điện tử, tỷ lệ người mua sắm trực tuyến qua điện thoại và máy tính hiện bằng nhau, đều chiếm tỷ lệ khá cao 33%. Trong khi đó vào 3 năm trước (2015), 24% dân số mua hàng trực tuyến thông qua máy tính bàn và 15% thông qua điện thoại.
Qua các số liệu thực tế cho thấy, ứng dụng cho điện thoại thông minh đang là mảnh đất vô cùng màu mỡ, là công cụ đắc lực tiếp cận được nhiều người dùng nhất trong thời gian ngắn nhất.
Đồng thời khi tỉ lệ người dùng qua smartphone tăng cao thì thói quen mua sắm dịch chuyển từ dùng máy tính bàn và máy tính cá nhân sang các thiết bị nền tảng mobile cũng xảy ra, từ đó mở đường cho thương mại di động phát triển, bùng nổ mạnh mẽ.
Đó cũng là công cụ mà nhiều doanh nghiệp không thể bỏ qua nếu muốn bắt kịp xu thế để phục vụ khách hàng của mình tốt hơn.
Trong kỳ tiếp theo chúng ta sẽ cùng tìm hiểu thêm về sự bùng nổ của thương mại điện tử, nhìn nhận tiềm năng vô cùng lớn của thị trường này. Đồng thời điểm qua một số ứng dụng mua sắm đang được yêu thích hiện nay để người dùng có sự lựa chọn và trải nghiệm tốt nhất cho việc mua sắm trong thời đại số này nhé.