Ngày còn trẻ, khi chọn ngành cơ khí chế tạo máy, Nguyễn Hồng Huệ đã nhận được nhiều lời "cảnh báo" rằng nghề này rất vất vả, chẳng dành cho con gái.
Ấy thế nhưng cô gái trẻ quyết tâm tốt nghiệp thạc sĩ tại trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP HCM rồi bắt đầu bôn ba, làm việc trong các nhà máy ở khắp nơi trên thế giới như Đài Loan - Trung Quốc, Hàn Quốc, Hy Lạp và Mỹ.
Đúng như mọi người nói, nghề này thật sự vất vả, cô thường xuyên phải làm việc 12, thậm chí 16 tiếng mỗi ngày trong nhà máy. Chính vì thế, Huệ đã nung nấu ý định về nước và sẽ làm một ngành nghề khác.
Bước ngoặt
Năm 2017, Huệ về nước và thành lập công ty TNHH TM-SX YOSE chuyên sản xuất mặt nạ sinh học lên men từ nước dừa tươi.
Ý định ban đầu của chị là thay đổi cuộc sống, thay đổi môi trường sống. Thay vì suốt ngày trong nhà máy thì giờ đây Huệ chọn con đường giao tiếp để kinh doanh.
Với 6 năm sinh sống và làm việc ở Hàn Quốc, một thị trường lớn về sản xuất gia công mỹ phẩm, Huệ bị thu hút bởi sự phong phú của các sản phẩm mỹ phẩm.
Mọi người luôn thắc mắc tại sao chị lại chuyển nghành một cách tréo ngoe như vậy. Nhưng thực ra chuyên môn kỹ thuật cho Huệ góc nhìn và làm mọi việc tập trung vào chất lượng sản phẩm hơn là doanh số.
Điều đó tạo ra sự khác biệt và giúp YOSE (YO trong chữ YOUNG, SE trong chữ SECRET: bí quyết trẻ đẹp dài lâu) có những tầm nhìn rất xa và chiến lược dài hạn.
Dù có kinh nghiệm trong ngành sản xuất mỹ phẩm nhưng khi bắt đầu một việc gì đều có những thách thức.
Với các sản phẩm mỹ phẩm made in Việt Nam, khách hàng có một định kiến rất lớn về chất lượng thấp và giá thành phải rẻ.
Và họ không tin dùng. Công ty của chị mới thành lập, hạn chế nguồn vốn, mối quan hệ, nhân sự non trẻ, không có kinh nghiệm vận hành …
Tuy nhiên, Huệ không ngại khi thuyết phục khách hàng để họ biết về chất lượng và hiệu quả của sản phẩm.
Chị đặc biệt chú trọng thuyết phục các đối tác hãy chọn sản phẩm mặt nạ sinh học để kinh doanh vì với chị "sản phẩm tốt giúp bạn kinh doanh thành công".
Điểm đặc biệt trong sản phẩm của chị Huệ chính là được làm từ dừa. Dừa là một nguyên liệu rất tốt cho sản xuất mỹ phẩm.
Mặt nạ làm từ nước dừa tươi lên men là sản phẩm mới lạ, và là xu hướng tương lai với hiệu quả vượt trội.
Hơn nữa đây là nguyên liệu đặc trưng của Việt Nam, giúp Huệ thấy tự hào và được truyền cảm hứng để nỗ lực đưa mặt nạ sinh học lên men từ nước dừa vươn tầm thế giới.
Khi nhìn những pallets được đóng vào container xuất đi Mỹ thì dòng chữ làm chị tự hào nhất thích nhất chính là MADE IN VIET NAM.
Thay đổi chính mình
Bước sang lĩnh vực kinh doanh mới, với Huệ khó khăn nhất không phải là tìm ra sản phẩm, không phải là vốn mà chính là thay đổi bản thân, từ trong ra ngoài.
Trước đây làm sản xuất, hay gặp khách hàng mua sỉ thì họ chỉ quan tâm tới chất lượng, giá cả, tên tuổi sản phẩm.
Còn giờ đây Huệ phải xây dựng thương hiệu YOSE, phải bước ra ngoài gặp gỡ khách hàng trực tiếp sử dụng, gặp gỡ cộng đồng nên ban đầu chị cảm thấy khó khăn vô cùng.
Làm mỹ phẩm chắc chắn là phải đẹp, ăn mặc phải có gu thời trang, phải biết cách giao tiếp chỗ đông người, với khách VIP …
Những điều mà trước đây Huệ chưa từng quan tâm, để ý. Chính vì thế đây là rào cản lớn nhất mà muốn thành công bắt buộc chị phải vượt qua.
Huệ bước ra cộng đồng nhiều hơn, kết nối học hỏi phát triển thay đổi bản thân, nhất là phong cách và ngoại hình.
Và giờ đây CEO Nguyễn Hồng Huệ đã hoàn toàn "lột xác".
Bí quyết để thành công của Huệ chính là xây giấc mơ và tầm nhìn cho mình.
Khi bắt đầu bước vào sản xuất, chị đã nung nấu ý định xây dựng phòng lab trị giá hàng triệu đô la để nghiên cứu, phát triển sản phẩm mặt nạ da sinh học với mục tiêu chinh phục 18 nước trên thế giới.
Đồng thời phải truyền được cảm hứng, tầm nhìn và kích hoạt được năng lực của các cộng sự đi cùng.
Với việc làm trái ngành nghề, chị cho rằng khi nghề đã chọn mình thì ngành học khác cũng là bình thường.
Nhưng làm gì cũng phải rất tập trung, trách nhiệm và hoàn thành tốt nhất có thể công việc mình đảm nhận.
Tới thời điểm cần thay đổi như nghỉ việc ra khởi nghiệp kinh doanh thì cũng vậy.
"Mình ra quyết định, chịu trách nhiệm và học hỏi để làm tốt nhất. Như một người mới cầm bút học viết thì làm sao viết chữ đẹp được, nhưng rèn luyện thì có thể viết thư pháp luôn. Chẳng có gì dễ dàng cho người mới bắt đầu nhưng sẽ có kết quả xứng đáng cho người khổ luyện", CEO Nguyễn Hồng Huệ chia sẻ.