Đây là những thông tin được ông Mã Tuấn Trọng, Giám đốc Thương mại Grab Việt Nam chia sẻ trong buổi gặp gỡ báo chí mới đây.
Phóng viên: Được biết GrabFood đã và đang triển khai rất nhiều mô hình đồng hành, hỗ trợ đối tác nhà hàng trong bối cảnh kinh tế chưa phục hồi mạnh mẽ?
Ông Mã Tuấn Trọng: Chúng tôi đã và đang triển khai một loạt mô hình theo tiêu chí đa dạng hóa để vừa phù hợp với từng nhóm đối tác nhà hàng, từ đó mang đến thêm nhiều tiện ích và ưu đãi cho người dùng.
Với mô hình Giao đồ ăn, Grab phát huy thế mạnh về mạng lưới đối tác tài xế rộng khắp giúp đối tác quán ăn, nhà hàng mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng, tiết kiệm chi phí mặt bằng, tinh gọn nhân sự.
Mô hình Lead Generation phù hợp với một số đối tác nhà hàng như các thương hiệu đã có sẵn đội ngũ giao hàng. Dù vậy, các đối tác nhà hàng này vẫn có thể khai phá thêm các tập khách hàng mới, giữ chân khách hàng hiện tại bằng cách tận dụng thế mạnh của Grab khi có nền tảng người dùng rộng, đa dạng và sự am hiểu thói quen tiêu dùng của khách hàng.
Mô hình Phối hợp lập kế hoạch kinh doanh là hình thức hợp tác cao cấp giữa Grab và đối tác, cho phép cả hai bên cùng đồng hành để chia sẻ hiểu biết về nhu cầu của thị trường, tận dụng các ưu thế của nhau, từ đó xây dựng những hoạt động tiếp cận khách hàng online đột phá, hướng đến tăng trưởng lâu dài.
Mới nhất là mô hình hợp tác cung cấp "Voucher nhà hàng" trên GrabFood. Điều này giúp các đối tác nhà hàng có thể tận dụng nền tảng Grab để gia tăng doanh thu bán hàng cho kênh offline. Về phía Grab, hình thức hợp tác này giúp nền tảng đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dùng khi mong muốn trải nghiệm ẩm thực offline đang dần trở lại sau đại dịch.
Tận dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh cũng là một lợi thế vượt trội của Grab, nhất là đối với các đối tác nhà hàng vừa và nhỏ?
Grab ứng dụng công nghệ để hỗ trợ đối tác nhà hàng vừa và nhỏ vốn có nguồn lực hạn chế để có thể kinh doanh hiệu quả hơn. Cụ thể, Grab phát triển tính năng Quản lý tiếp thị qua ứng dụng GrabMerchant (ứng dụng dành cho đối tác nhà hàng) từ cuối năm 2023.
Đối tác nhà hàng có thể dễ dàng khởi tạo chiến dịch quảng cáo mới hướng vào khách hàng mục tiêu hoặc tham gia vào một chiến dịch truyền thông đã được Grab thiết kế sẵn nhằm nâng cao độ nhận diện của quán ăn, nhà hàng trên ứng dụng Grab.
Họ có thể theo dõi hiệu suất của chiến dịch nhờ các số liệu liên quan như sự hưởng ứng của người dùng. từ đó chủ động ra quyết định tiếp tục hay tạm dừng chiến dịch bất cứ lúc nào.
Đặc biệt, trong bối cảnh chi phí tiếp thị là một yếu tố mà các đối tác nhà hàng luôn dè dặt, thì với sự hỗ trợ của GrabFood, họ chỉ trả chi phí cho những đơn hàng thành công, thay vì trả chi phí cho mỗi lượt truy cập của người dùng (chưa chuyển thành đơn hàng). Hơn 70% đối tác đã trải nghiệm tính năng trong tháng đầu tiên và tiếp tục sử dụng trong tháng tiếp theo (thống kê trong quý I/2024)
Vậy với người dùng, trải nghiệm liền mạch, nhanh chóng và thân thiện đi cùng ưu đãi luôn là yêu cầu đối với các nền tảng công nghệ như Grab?
GrabFood đã và đang cải tiến kỹ thuật, giao diện, vận hành cũng như phối hợp chặt chẽ với các thương hiệu và đối tác để xây dựng trải nghiệm liền mạch nhất có thể cho người dùng.
Chúng tôi cấu trúc lại danh mục hiển thị trên GrabFood để người dùng dễ dàng tiếp cận với món ăn, quán ăn và nhà hàng mà họ đang tìm kiếm. Cải tiến tính năng đặt đơn nhóm giúp việc đặt hàng theo nhóm của người dùng đơn giản, thuận lợi hơn… Chỉ trong vòng 2 năm từ 2021 - 2023, tổng số lượng các đối tác nhà hàng trên GrabFood năm 2023 tăng 76%.
Trong bối cảnh kinh tế khó khăn và người dùng thắt chặt chi tiêu, từ năm 2023, Grab đã triển khai chiến lược "Giá tiết kiệm" để kích cầu, thu hút người dùng mới và tăng cường sự gắn bó của người dùng hiện tại với nền tảng.