Mập không phải tại ăn nhiều chất béo

18 Tháng 12, 2017 | 04:45

(NLĐO)- Người ta hay có quan niệm thông thường rằng ăn nhiều chất béo thì sẽ bị mập lên. Trái lại nó còn giúp giảm cân và cải thiện tình trạng sức khoẻ. Bạn tin không?

Nhưng theo một nghiên cứu vừa đăng tải trên chuyên san y khoa rất uy tín The Lancet (Anh Quốc) và khảo sát của giáo sư Aaron Carroll ở Đại học Y khoa Indiana (Mỹ), việc ăn nhiều chất béo không làm cho người ta mập lên, trái lại nó còn giúp giảm cân và cải thiện tình trạng sức khoẻ.

Qua khảo sát 135.000 người ở 18 quốc gia, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những người tuân thủ theo chế độ ăn uống ít chất béo lại gặp nguy cơ tử vong cao vì nhiều nguyên nhân, trong đó có đột quỵ và các bệnh về tim mạch. Còn những người theo chế độ ăn uống ít đường và hydrat-cacbon tinh luyện thì lại giảm được nguy cơ trên.

Mập không phải tại ăn nhiều chất béo - Ảnh 1.

Không phải cứ ăn nhiều chất béo là tăng cân (Ảnh: velvetbody)

Một nghiên cứu khác tiến hành trên 50.000 phụ nũ trong quãng thời gian 8 năm, một nửa trong số đó áp dụng chế độ ăn uống ít chất béo. Kết quả cho thấy số người ăn ít chất béo này không giảm thiểu được chút nào các nguy cơ mắc bệnh ung thư vú, ung thư đường ruột và bệnh tim mạch, và họ cũng chẳng giảm được cân.

Phần giáo sư Aaron Carroll, ông đã tiến hành khảo sát các thực đơn hàng ngày của 2 nhóm người, một nhóm ăn những món ăn ít chất béo và có hàm lượng hydrat-cacbon cao, nhóm kia thì ngược lại, nhiều chất béo và ít hydrat-cacbon.

Sau một thời gian dài theo dõi, ông Carroll nhận thấy rằng những người ăn ít chất béo cũng chẳng giảm được cân nặng hay khoẻ mạnh hơn. Ngược lại, những người ăn nhiều chất béo và những thức ăn có lượng hydrat-cacbon thấp (low carb) thì lại giảm cân và sức khoẻ được cải thiện rõ rệt.

Các công trình nghiên cứu nói trên đã giúp các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng đi đến kết luận rằng tác nhân gây tăng trọng lượng cơ thể không phải là chất béo mà chính là đường và các thực phẩm chứa nhiều hydrat-cacbon tinh chế như bột mì, bột gạo, gạo trắng, đường tinh luyện, bánh snack, bún, phở, …

Mập không phải tại ăn nhiều chất béo - Ảnh 2.

Những loại thực phẩm chế biến công nghiệp chứa nhiều chất béo chuyển hoá không có lợi cho sức khoẻ (Ảnh: Velvetbody)

Cơ thể rất cần chất béo để hoạt động ổn định. 

Chất béo rất cần thiết cho cơ thể để giúp máu vón cục được (để ngăn xuất huyết) và các hoạt động của cơ bắp. Việc thành lập các màng tế bào và lớp bảo vệ dây thần kinh của cơ thể cũng cần đến chất béo. Và phải có chất béo thì cơ thể mới có thể hấp thu các vitamin và khoáng chất từ thực phẩm chúng ta ăn vào.

Khi thức ăn có ít chất béo, nó làm người ta có khuynh hướng ăn nhiều đường và chất hydrat-cacbon hơn, dẫn đến việc tăng cân và béo phì.

Các nhà khoa học đã tổng kết lại kết quả của 50 công trình nghiên cứu về ăn kiêng đã công bố trên chuyên san Thực phẩm và Dinh dưỡng Mỹ (Food and Nutrition Journal), họ kết luận rằng càng ăn nhiều các thức ăn chứa hydrat-cacbon thì trọng lượng cơ thể cũng tăng theo tương ứng.

Có những loại chất béo có lợi cho cơ thể

Trong một nghiên cứu vừa công bố trên chuyên san y khoa của Hội Y học Hoa Kỳ (American Medical Association), các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu về việc thay đổi dùng chất béo đã bão hoà, còn gọi là chất béo no (saturated fat) bằng chất béo không bão hoà (unsaturated fat). Kết quả cho thấy điều này mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và các bệnh về hư hại hệ thần kinh.

Mập không phải tại ăn nhiều chất béo - Ảnh 3.

Dầu đậu phộng, dầu ô-liu và các loại hạt cứng chứa nhiều chất béo không bão hoà có lợi cho sức khoẻ (Ảnh: AmericanHeartAssociation)

Chất béo chưa bão hoà (unsaturated fat) rất tốt cho sức khoẻ, có nhiều trong cá, quả bơ, các loãi hạt cứng như quả hạch, dầu ô-liu, dầu cải, dầu các loại hạt cứng…

Còn loại chất béo không nên dùng là chất béo chuyển hoá (trans fat) thường có trong các thực phẩm chế biến công nghiệp, và nên hạn chế dùng chất béo bão hoà (saturated fat), có nhiều trong loại thịt đỏ (heo, bò, cừu, dê), phô mai, bơ và các sản phẩm sữa.

Mập không phải tại ăn nhiều chất béo - Ảnh 4.

Các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hoà (Ảnh: AmericanHeartAssociation)

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ và Tổ chức Y tế Thế giới, chất béo chuyển hóa có hại nhiều hơn chất béo bão hòa, làm tăng cao mức lipoprotein và triglycerid, tăng hàm lượng cholesterol xấu (LDL-C) và làm giảm lượng cholessterol tốt (HLD) trong máu, gây nguy cơ mắc bệnh xơ vữa động mạch. 

Ngoài ra, chất béo này khi xâm nhập và đông đặc trong máu, tạo ra những mảng tiểu cầu dạng mỡ bám vào thành mạch máu, dần dần bịt kín mạch máu, hậu quả làm cho máu không lưu thông được, gây tắc nghẽn và dẫn đến nguy cơ đột quỵ. Chất này cũng làm cho các động mạch vành bị tắc nghẽn, giảm lưu lượng máu nuôi tim, dẫn đến tình trạng xảy ra các cơn đau thắt ngực, đột quỵ, nhồi máu cơ tim, và các bệnh mãn tính khác như tiểu đường.


Bài và ảnh: Thanh Tâm

Viết bình luận

TÂM SỰ

Email: phunu@nld.com.vn

NHẬN EMAIL MỚI HÀNG NGÀY

Đăng ký nhận tin mỗi ngày từ chuyên phụ nữ

Giấy phép số 1872/GP- BTTTT cấp ngày 9 tháng 10 năm 2012 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Địa chỉ: 127 Võ Văn Tần, Phường 6, Quận 3 - TPHCM, Điện thoại: 028-3930.6262 / 028-3930.5376, Fax: 028-3930.4707 Email: toasoan@nld.com.vn
Bản quyền thuộc về Báo Người Lao Động. Các website khác đã được chúng tôi đồng ý cho khai thác thông tin, khi đăng lại phải ghi rõ nguồn: Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).