Số liệu từ báo cáo "Thay đổi hành trình mua sắm tại Đông Nam Á: Từ nhu cầu tìm kiếm đến trải nghiệm nhận hàng" do Lazada tiến hành gần đây cho thấy, tỷ lệ thâm nhập của người dùng Thương mại điện tử ở Việt Nam đang tăng lên và dự kiến sẽ đạt 70,9 triệu người dùng vào năm 2025.
Chuộng mua sắm trực tuyến hàng thời trang, làm đẹp
Báo cáo của Lazada cũng chỉ ra, có 76% người tiêu dùng trực tuyến tại Việt Nam mua sắm ít nhất một lần mỗi tháng. Cụ thể hơn, 20% người tiêu dùng trực tuyến mua sắm một lần một tuần và 26% mua sắm nhiều lần một tuần.
Trong đó, thông tin thú vị từ báo cáo này, danh mục sản phẩm phổ biến nhất đối với người mua sắm trực tuyến tại Việt Nam trong 12 tháng qua là thời trang (69%), tiếp đến là chăm sóc sắc đẹp và cá nhân với 59% người tiêu dùng được khảo sát cho biết họ đã mua những sản phẩm này trên sàn thương mại điện tử.
Phân tích kỹ hơn từ ngành hàng thời trang, tổng số người tiêu dùng Việt Nam mua sắm mặt hàng thời trang trên thương mại điện tử được dự đoán sẽ đạt 35,8 triệu người vào năm 2022 và 43,3 triệu người vào năm 2025, với doanh thu dự kiến là 3,7 tỉ USD.
Giá cả (62%) và ưu đãi giảm giá (61%) là những yếu tố chính thúc đẩy người tiêu dùng mua các sản phẩm thời trang trực tuyến. Những yếu tố khác bao gồm review sản phẩm (54%), uy tín thương hiệu (47%), phí vận chuyển và tốc độ giao hàng (46%).
Với ngành hàng làm đẹp, số lượng người tiêu dùng Việt Nam mua sắm các mặt hàng làm đẹp trên thương mại điện tử được dự đoán sẽ đạt 24,4 triệu người vào năm 2022 và 30,2 triệu người vào năm 2025, với doanh thu dự kiến 2,11 tỉ USD…
Tăng trải nghiệm khách hàng bằng công nghệ
Theo các chuyên gia phân tích, cách các sàn thương mại điện tử, đặc biệt là Lazada tận dụng những cải tiến công nghệ như AR/VR (thực tế ảo/ thực tế tăng cường) để mang đến trải nghiệm mua sắm khác biệt, đang là một yếu tố góp phần thúc đẩy mua sắm ngành hàng thời trang, làm đẹp trên sàn.
Thực tế tăng cường (Augmented Reality - AR) đang nổi lên như một trong những công cụ trải nghiệm khách hàng được các thương hiệu đánh giá cao. Đặc biệt trong lĩnh vực bán lẻ và thương mại điện tử, AR được chứng minh là mang lại lợi thế trong việc thu hút khách hàng mới.
Từ nhiều năm nay, Lazada đã đón đầu xu hướng AR và tạo dựng được lợi thế cạnh tranh nhất định trong việc thu hút cả người dùng và nhà bán hàng bằng kế hoạch rõ ràng, chiến lược đúng đắn. Công nghệ AR của Lazada cho phép người dùng được trải nghiệm các sản phẩm làm đẹp trong thời gian thực với kết quả chân thật, mang đến hành trình mua sắm sống động mà không cần đến trực tiếp cửa hàng.
Người dùng có thể thử các sản phẩm makeup bằng camera trước nhờ công nghệ VR.
Cụ thể, tính năng Trải nghiệm sản phẩm trực tuyến (Virtual Try On, VTO) trên Lazada có nhiều chức năng phong phú giúp người dùng thoải mái lựa chọn và dùng thử các sản phẩm như phấn mắt, kẻ mắt, kem nền và phấn má mọi lúc mọi nơi. Kể từ khi ra mắt, tính năng VTO đã đạt được thành công đáng kể với các đối tác thương hiệu LazMall trong lĩnh vực làm đẹp, góp phần tăng tỷ lệ chuyển đổi lên đến 3,1 lần và giá trị đơn hàng trung bình tăng lên đến 11%.
Ông James Chang, Giám đốc Kinh doanh của Tập đoàn Lazada, cho biết: "Với chiến lược Shoppertainment (mua sắm kết hợp giải trí), Lazada tăng cường hợp tác với nhiều đối tác thương hiệu và giới thiệu các ứng dụng công nghệ mới để nâng cao trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng, đặc biệt trong bối cảnh thương mại điện tử trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống".
Ông James Chang chia sẻ về chiến lược Shoppertainment tại Diễn đàn Tương lai Thương hiệu LazMall (BFF) 2022
Estée Lauder Companies (ELC), L'Oreal, Shu Uemura… là những thương hiệu tiên phong hợp tác ứng dụng công nghệ Trải nghiệm sản phẩm trực tuyến - Virtual Try On (VTO) trên Lazada và nhận về kết quả vượt mong đợi.